การศึกษาอธิบายการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า สงครามจะทำให้อิสราเอลต้องสูญเสียเงินประมาณ 255 พันล้านเชเขล (56.6 พันล้านดอลลาร์) เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลงและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น แต่การคาดการณ์การเพิ่มขึ้นของหนี้ของประเทศจาก 60% เป็น 67% ของ GDP ภายในปี 2568 นั้นสามารถจัดการได้ เช่นเดียวกับแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายทางทหารประจำปีจาก 4% ของ GDP เป็น 6% หรือ 7% ภายในสิ้นทศวรรษ ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอิสราเอล ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสุขภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ หดตัวเกือบ 20% การบริโภคลดลง 27% และการลงทุนลดลง 70% จากนั้นมีความต้องการแรงงานที่โดดเด่นซึ่งทำให้การว่างงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบครึ่งศตวรรษ แม้ว่าอัตราจะเพิ่มขึ้นและจำนวนผู้มาใหม่ แต่จำนวนผู้ว่างงานยังคงอยู่ต่ำกว่าร้อยละ 4 ซึ่งเป็นแนวคิดที่ถูกละทิ้งเมื่อหลายสิบปีก่อน นักออมและนักลงทุนชาวจีนจะโชคดีถ้ารัฐมีความเป็นพ่ออย่างแท้จริง ในความเป็นจริง รัฐได้อนุญาตหรือสนับสนุนการเสี่ยงมานานแล้ว ตัวอย่างเช่น แพลตฟอร์มการให้กู้ยืมแบบ peer-to-peer ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 2550 และสิ้นสุดลงอย่างหายนะสำหรับการช่วยชีวิตผู้คนหลายล้านคน ในตอนแรกได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลโดยปริยาย บางคนถึงกับสังกัดรัฐวิสาหกิจด้วยซ้ำ ในปี 2015 หนังสือพิมพ์ People’s Daily ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) ได้พูดถึงตลาดหุ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า และกระตุ้นให้ประชาชนทุ่มเงินลงในตลาดหุ้นก่อนที่ตลาดหุ้นจะพังทลาย จินพูดถึงปัญหาข้อมูลในการผ่านเท่านั้น แม้ว่าเธอจะตั้งข้อสังเกตว่าข้อมูล GDP ของจังหวัดมักจะพูดเกินจริง แต่เธอยังคงมองว่าการเติบโตของจีนเป็น “ปาฏิหาริย์” แม้แต่อดีตนายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เค่อเฉียง ก็ยังตั้งคำถามกับตัวเลขอย่างเป็นทางการ มีรายงานว่า Li เคยกล่าวไว้ว่าเขาไม่เชื่อในข้อมูล GDP ของจีน และในปี 2020 เขาเปิดเผยว่าประชากรประมาณ forty เปอร์เซ็นต์มีรายได้ต่อเดือนที่ 141 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการหักล้างคำประกาศของรัฐบาลของเขาเองที่ว่าได้ขจัดความยากจนโดยสิ้นเชิงแล้ว การปฏิรูปเหล่านั้นอาจรวมถึงการปรับปรุงระบบการเงินท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่ที่หนี้ส่วนใหญ่ของประเทศตกอยู่ เช่นเดียวกับการจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมให้กับบริษัทเอกชน และการยกเลิกข้อจำกัดในการอพยพภายในและการใช้ที่ดินที่ขัดขวางการใช้จ่ายของผู้บริโภค การยกเครื่องดังกล่าวยังรวมถึงการขึ้นภาษีรัฐวิสาหกิจซึ่งปัจจุบันเก็บผลกำไรส่วนใหญ่ไว้ เคนเนดี้กล่าว และการกำหนดภาษีทรัพย์สินเพื่อสนับสนุนรัฐบาลท้องถิ่น

โดยทั่วไปแล้ว คุณลักษณะหลักของแต่ละต้นแบบมีความเด่นชัดมากขึ้นในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา ตัวอย่างเช่น นักเทคโนโลยีและผู้ค้นพบเพิ่มสต็อกของสิ่งที่จับต้องไม่ได้ R จีนมีความสุขกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างน่าอัศจรรย์ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา โดยสร้างความแข็งแกร่งให้กับตัวเองในฐานะมหาอำนาจระดับโลก และสร้างชนชั้นกลางที่โผล่ขึ้นมา บรรลุการเติบโตดังกล่าวผ่านการผสมผสานหลักการคอมมิวนิสต์ของรัฐบาลที่ปกครองอยู่และการยอมรับทางยุทธศาสตร์ของตลาดเสรี ทำให้เกิดรูปแบบใหม่ของระบบทุนนิยมที่ชี้นำโดยรัฐ ซึ่งนำไปสู่ยุคใหม่ของความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ ในขณะที่เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเผชิญกับการชะลอตัวเป็นเวลานาน ความเคลื่อนไหวของ Xi ที่จะหลีกเลี่ยง Playbook เก่าในการกระตุ้นเศรษฐกิจในวงกว้างกำลังกระตุ้นให้เกิดความไม่พอใจ China Dissent Monitor ซึ่งเป็นโครงการของฟรีดอมเฮาส์ซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐฯ ซึ่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการประท้วง กล่าวว่าการประท้วงทางเศรษฐกิจยังคงเพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม โดยหลายคนมุ่งเน้นไปที่ข้อพิพาทด้านแรงงานและวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่กระทบต่อความมั่งคั่งของครัวเรือน สุดท้ายนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับรายจ่ายและภาษี (นโยบายการคลัง) ควรระมัดระวังไม่ให้เพิ่มความต้องการเมื่อเศรษฐกิจอยู่ที่หรือใกล้เต็มกำลังการผลิต ตัวอย่างเช่น สามารถลดค่าใช้จ่าย (หรือเพิ่มภาษี) เพื่อลดความต้องการในระบบเศรษฐกิจ เงินที่ประหยัดได้จากนโยบายดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาที่อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจอ่อนแอลง มีสัญญาณจำนวนหนึ่งที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเศรษฐกิจมีความร้อนสูงเกินไปหรือไม่ ตัวบ่งชี้ตัวหนึ่งเกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบระดับปัจจุบันของผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงกับการประมาณการผลผลิตที่อาจเกิดขึ้น ผลผลิตที่เป็นไปได้วัดสิ่งที่เศรษฐกิจสามารถผลิตได้อย่างยั่งยืนโดยพิจารณาจากทรัพยากรที่มีอยู่ (คนงาน อุปกรณ์ เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน) หากเอาท์พุตจริงสูงกว่าเอาท์พุตที่เป็นไปได้ อาจก่อให้เกิดความร้อนสูงเกินได้ เศรษฐกิจแบบ “เอา-ทำ-ใช้-กำจัด” เชิงเส้นนี้ไม่ทำงาน เรากำลังสกัดวัตถุดิบบริสุทธิ์อย่างรวดเร็วจนไม่สามารถเติมได้ เรากำลังประสบปัญหาในการสกัดวัตถุดิบสำคัญบางส่วนซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน ปริมาณขยะก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การผลิตขยะทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 70% ภายในปี 2593

การเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำ อัปเกรด และซ่อมแซมจะช่วยลดปริมาณของเสีย บรรจุภัณฑ์เป็นปัญหาที่กำลังเติบโต และโดยเฉลี่ยแล้ว ชาวยุโรปโดยเฉลี่ยสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์เกือบ 180 กิโลกรัมต่อปี จุดมุ่งหมายคือเพื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่มากเกินไป และปรับปรุงการออกแบบเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล อย่างไรก็ตาม การเดิมพันครั้งนี้ไม่แน่นอนแต่อย่างใด เมื่อวันที่ 31 มกราคม เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ล้มล้างความหวังในการลดอัตราดอกเบี้ยที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยโต้แย้งว่าอัตราเงินเฟ้อยัง “ยังสูงเกินไป” ในขณะที่หนี้ราคาถูกในยุคการระบาดเริ่มที่จะครบกำหนด การจ่ายดอกเบี้ยของหนี้องค์กรที่ไม่ใช่สถาบันการเงินมูลค่า 21 ล้านล้านดอลลาร์ของอเมริกาจะยังคงคืบคลานสูงขึ้นต่อไป กำไรจะมากหรือน้อยซบเซา ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วซึ่ง S เนื่องจากสำนักงานสถิติพบว่าไตรมาส 3 ปี 2566 ซบเซามากกว่าหดตัว แต่หากเศรษฐกิจหดตัวตามที่คาดไว้ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2567 เยอรมนีคงเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างแน่นอน วิธีที่สังคมจัดโครงสร้างระบบเศรษฐกิจส่วนใหญ่เป็นประเด็นทางการเมืองและสังคม โครงสร้างทางการเมืองและกฎหมายของสังคมจะควบคุมวิธีการสะสมความมั่งคั่ง วิธีการกระจายความมั่งคั่งและทรัพยากร และลักษณะการแข่งขันที่อนุญาตระหว่างผู้เข้าร่วมที่แตกต่างกันในระบบเศรษฐกิจ

ตั้งแต่ปี 2017 ถึง 2019 อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2% ต่อปี ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำเพียงพอที่ผู้คนโดยทั่วไปไม่สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัน แต่เมื่อโควิด-19 ปิดห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกและทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงาน ราคาก็พุ่งสูงขึ้น โดยอัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบ forty ปีที่ 9.1% ในเดือนมิถุนายน 2022 เราเชื่อว่าเศรษฐกิจคาร์บอนแบบวงกลมเป็นกรอบการทำงานที่ดีที่สุดในการบรรลุผลสูงสุดในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก ขณะเดียวกันก็รับประกันการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สม่ำเสมอ ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรมไม่ใช่สิ่งตรึงตราแบบตะวันตก ยังเกี่ยวข้องกับชีวิตและแรงบันดาลใจของชาวจีน เช่นเดียวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจและความมั่นคงส่วนบุคคล แปดปีก่อนจินมาที่สหรัฐอเมริกา ชาวจีนหลายล้านคนได้รวมตัวกันในกรุงปักกิ่งและเมืองอื่นๆ เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม ขณะที่หนังสือของจินออกสู่สื่อมวลชน ก็เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ในประเทศจีนเพื่อต่อต้านการควบคุมโควิดเป็นศูนย์อย่างเข้มงวดของรัฐบาล บางคนประท้วงด้วยเหตุผลด้านสิทธิมนุษยชน ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่พึ่งพาการใช้จ่ายของผู้บริโภคเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่นั่นไม่ได้เป็นเช่นนั้นในจีน ที่นั่นคิดเป็นประมาณร้อยละ 53 ของ GDP ในปี 2022 ในสหรัฐอเมริกา การใช้จ่ายของผู้บริโภคคิดเป็นประมาณร้อยละ 68 ของ GDP

ความจริงที่ว่าความคาดหวังด้านเงินเฟ้อกลับมาที่ระดับต่ำนั้นมีความหมายเพราะความคาดหวังเหล่านั้น (เราคิดว่า) สะท้อนถึงสิ่งที่คนงานมีในใจเมื่อพวกเขากำลังเจรจาเรื่องค่าจ้าง โดยหวังว่าจะให้ค่าจ้างตามแนวโน้มราคาในวงกว้าง มีการเปลี่ยนแปลงที่ผู้คนรับประทานอาหารที่บ้านมากกว่าในร้านอาหาร ดังนั้นการใช้จ่ายกับอาหารที่บ้านจึงเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของอุปสงค์อย่างต่อเนื่องจะมีบทบาทเล็กน้อยที่นี่เช่นกัน ฉันควรทราบว่าเราไม่คิดว่าราคาที่สูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับเมื่อสามปีที่แล้วหมายความว่าร้านอาหารจะทำกำไรได้มากกว่ามาก พวกเขาต้องขึ้นค่าจ้างเป็นจำนวนมากเนื่องจากการขาดแคลนแรงงาน และโดยทั่วไปแล้วพวกเขาอาจมีต้นทุนที่สูงขึ้นเนื่องมาจากระเบียบการที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาด สิ่งนี้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญต้องเกาหัว เนื่องจากตัวชี้วัดแบบดั้งเดิมส่วนใหญ่ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังอยู่ในแนวทางที่ฟื้นตัวหลังการระบาดใหญ่ สถิติล่าสุดจากกรมแรงงานเผยอัตราเงินเฟ้อโดยรวมอยู่ที่ร้อยละ three.2 ในเดือนตุลาคม แม้ว่าจะไม่ใช่อัตรา 2 เปอร์เซ็นต์ที่ Federal Reserve ต้องการเห็น แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งของเส้นแนวโน้มขาลงนับตั้งแต่จุดสูงสุดที่ 9 เปอร์เซ็นต์ในเดือนมิถุนายน 2022

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีผลกระทบที่สำคัญต่อเศรษฐกิจและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยเฉพาะภาคครัวเรือน นอกจากนี้ การวิจัยนี้ (และช่องว่าง) ยังทำให้เกิดคำถามสำหรับการวิจัยเพิ่มเติม รวมถึงข้อควรพิจารณาสำหรับผู้นำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านธุรกิจและนโยบาย ตัวอย่างเช่น บริษัทต่างๆ สามารถใช้การวิจัยนี้เพื่อทำความเข้าใจรูปแบบและผลกระทบของผลกระทบต่อเศรษฐกิจและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ดียิ่งขึ้น ผู้นำนโยบายสามารถพิจารณาผลกระทบในเศรษฐกิจของตน และวิธีการเน้นย้ำถึงข้อดี คว้าโอกาส และจัดการกับความท้าทาย เมื่อพิจารณาอย่างละเอียดแล้ว (จนถึงตอนนี้) เราพบว่าสิ่งที่ยังคงเป็นจริงในช่วงไตรมาสศตวรรษที่ผ่านมา (และนานกว่านั้น) ก็คือกิจกรรมทางธุรกิจ รวมถึงกิจกรรมของบริษัทต่างๆ ยังคงเป็นผู้สนับสนุนหลักต่อเศรษฐกิจและการเติบโตของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม รูปแบบของผลกระทบมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก เนื่องจากเส้นทางบางเส้นทางหดตัวลงในขณะที่บางเส้นทางเติบโตขึ้น และต้นแบบขององค์กรบางแบบก็แพร่หลายมากขึ้นและบางแบบก็น้อยลง นอกจากนี้ รายได้จากแรงงานยังกระจุกตัวอยู่เล็กน้อยในครัวเรือนที่มีรายได้สูงตั้งแต่ปี 1995 การคลิกนิทรรศการเชิงโต้ตอบด้านล่างนี้จะช่วยให้เปรียบเทียบรายได้แรงงาน รายได้ทุน และภาษีที่ไหลไปยังกลุ่มครัวเรือนต่างๆ ในเยอรมนี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา

ในบางประเทศ รัฐบาลเป็นผู้เลือกว่าจะผลิตอะไร ปริมาณเท่าไร และเพื่อใคร ส่วนอื่นๆ จะขึ้นอยู่กับสิ่งที่ผู้คนต้องการซื้อ และจำนวนธุรกิจที่สามารถจัดหาได้ – อุปสงค์และอุปทาน เพื่อส่งเสริมการส่งออก หน่วยงานของรัฐหลายแห่งเผยแพร่การศึกษาเศรษฐศาสตร์บนเว็บตามภาคส่วนและประเทศ ในบรรดาหน่วยงานเหล่านี้ ได้แก่ USCS (US DoC) และ FAS (USDA) ในสหรัฐอเมริกา, EDC และ AAFC ในแคนาดา, Ubifrance ในฝรั่งเศส, UKTI ในสหราชอาณาจักร, HKTDC และ JETRO ในเอเชีย, Austrade และ NZTE ใน โอเชียเนีย สหพันธ์สมาคมการค้าระหว่างประเทศเผยแพร่ผลการศึกษาจากหน่วยงานเหล่านี้หลายแห่ง (USCS, FAS, AAFC, UKTI และ HKTDC) รวมถึงองค์กรพัฒนาเอกชนอื่นๆ บนเว็บไซต์ globaltrade.net ผ่านข้อตกลงหุ้นส่วน อย่างไรก็ตาม แม้ในกรณีที่มีตลาดที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพในการกำหนดมูลค่าทางการเงิน นักเศรษฐศาสตร์มักจะไม่ใช้อัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันหรืออย่างเป็นทางการในการแปลงหน่วยการเงินของตลาดนี้เป็นหน่วยเดียวสำหรับเศรษฐกิจโลก เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วอัตราแลกเปลี่ยน ไม่สะท้อนมูลค่าทั่วโลกอย่างใกล้ชิด เช่น ในกรณีที่ปริมาณหรือราคาของธุรกรรมได้รับการควบคุมอย่างใกล้ชิดโดยรัฐบาล ดุลการค้าของระบบเศรษฐกิจคือการเปรียบเทียบจำนวนเงินที่ใช้ไปกับการนำเข้าสินค้าและบริการกับจำนวนเงินที่ได้รับจากสินค้าและบริการที่ส่งออก โดยหลักแล้วจะมีการวัดโดยการบันทึกผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ผ่านสำนักงานศุลกากรของประเทศหนึ่งๆ ด้วยการล่มสลายของม่านเหล็กและการเปลี่ยนแปลงของประเทศในกลุ่มตะวันออกไปสู่การปกครองแบบประชาธิปไตยและเศรษฐกิจแบบตลาด แนวคิดของสังคมหลังอุตสาหกรรมจึงมีความสำคัญ เนื่องจากบทบาทของแนวคิดคือการทำเครื่องหมายความสำคัญที่ภาคบริการได้รับ แทนที่จะเป็นอุตสาหกรรม บางคนถือว่าการใช้คำนี้เป็นครั้งแรกกับหนังสือของ Daniel Bell ที่ตีพิมพ์ในปี 1973 เรื่อง The Coming of Post-Industrial Society ในขณะที่คนอื่นๆ ถือว่ามาจากหนังสือ Tools for Conviviality ของนักปรัชญาสังคม Ivan Illich คำนี้ยังใช้ในปรัชญาเพื่อกำหนดการเสื่อมถอยของลัทธิหลังสมัยใหม่ในช่วงปลายทศวรรษที่ ninety และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงต้นศตวรรษที่ 21 ในยุคกลาง สิ่งที่เรียกว่าเศรษฐกิจในปัจจุบันอยู่ไม่ไกลจากระดับการยังชีพ การแลกเปลี่ยนส่วนใหญ่เกิดขึ้นภายในกลุ่มทางสังคม ยิ่งไปกว่านั้น ผู้พิชิตผู้ยิ่งใหญ่ได้ระดมสิ่งที่เราเรียกว่าการร่วมทุน (จากเวนทูรา, อิตัล; ความเสี่ยง) เพื่อเป็นเงินทุนในการจับกุมพวกเขา ทุนควรได้รับคืนจากสินค้าที่พวกเขาจะนำเข้ามาในโลกใหม่ การค้นพบของมาร์โค โปโล (ค.ศ. 1254–1324), คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (ค.ศ. 1451–1506) และวัสโก ดา กามา (ค.ศ. 1469–1524) นำไปสู่การเกิดเศรษฐกิจโลกครั้งแรก วิสาหกิจแรกคือสถานประกอบการค้า ในปี ค.ศ.

2565 แม้ว่าจะแสดงบทบาทที่จำกัดให้กับรัฐ แต่รัฐบาลใหม่ของเขาก็รวมกระทรวงต่างๆ ไว้เป็นประวัติการณ์ถึง 34 กระทรวง นี่เป็นการสนองความต้องการการอุปถัมภ์และเงินเดือนรัฐมนตรีในหมู่พันธมิตรแนวร่วมต่างๆ รวมถึงกลุ่มต่างๆ ในพรรคลิคุดของเขาเอง 2516 และในช่วงสงครามเลบานอนครั้งแรก (พ.ศ. 2525-2528) มักถูกเรียกว่า “ปีที่สูญเสียไป” สำหรับเศรษฐกิจของอิสราเอล การเติบโตของ GDP ต่อหัวเฉลี่ย four.8% ในช่วง 12 ปีก่อนช่วงเวลานี้ ในช่วง 12 ปีต่อมาลดลงเหลือเพียง zero.8% อัตราเงินเฟ้อค่อยๆ เพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 445% ในช่วงปี 2527 น่าเสียดายที่ RBA ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายนยังคงดำเนินไปในทิศทางของเศรษฐกิจและทำหน้าที่เป็นเบรกมือ แต่อาจบังคับให้คณะกรรมการที่สร้างขึ้นใหม่ต้องถอยหลังด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

หลังวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551 รัฐบาลท้องถิ่นในประเทศจีนได้ลงทุนมหาศาลในโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยวางเดิมพันว่าราคาอสังหาริมทรัพย์จะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป ปัจจุบันอสังหาริมทรัพย์มีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสี่ของ GDP ของจีน แม้ว่าประเทศจะไม่สามารถรองรับการขยายตัวในระดับนั้นได้ โดยรายได้ต่อหัวยังต่ำเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อย่าง Evergrande ล้มละลายแล้ว เมืองผีตอนนี้ถูกทิ้งร้างไปทั่วประเทศ เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งที่พึงปรารถนาตราบใดที่อัตราการเติบโตนั้นยั่งยืน อย่างไรก็ตามบางครั้งเศรษฐกิจอาจเติบโตเร็วเกินไป ในทางเศรษฐศาสตร์สิ่งนี้เรียกว่า “ความร้อนสูงเกินไป” ความร้อนสูงเกินไปเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจถึงขีดจำกัดของความสามารถในการตอบสนองความต้องการทั้งหมดจากบุคคล บริษัท และรัฐบาล องค์ประกอบประการหนึ่งคือแนวคิด “การจ้างงานเต็มที่” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเกือบทุกคนที่ต้องการทำงานมีงานทำ เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น มีการหย่อนที่มีอยู่น้อยมาก กล่าวอีกนัยหนึ่ง ปริมาณทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้หรือความจุสำรองในระบบเศรษฐกิจนั้นมีจำกัดมากหรือไม่มีอยู่จริง ระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสานผสมผสานองค์ประกอบจากระบบเศรษฐกิจข้างต้น ตัวอย่างเช่น ราคาสินค้าและบริการจะถูกกำหนดโดยบุคคลและธุรกิจเนื่องจากกฎหมายอุปสงค์และอุปทาน แต่รัฐบาลยังคงมีบทบาทในการแทรกแซงตลาดด้วยเพดานราคา เศรษฐกิจคือการผลิต การบริโภค การค้า และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ เศรษฐกิจทุกแห่งมีเอกลักษณ์เฉพาะด้วยค่านิยม วัฒนธรรม การศึกษา ตลอดจนระบบกฎหมายและการเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เมื่อกล่าวถึงเศรษฐกิจ การพิจารณาอุปสงค์และอุปทาน ตลอดจนแรงงานและทุนที่จำเป็นในการผลิตสินค้าและบริการก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน งานเศรษฐกิจหมุนเวียนนี้เป็นส่วนสำคัญในการชะลอการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เราต้องดำเนินการเพื่อแก้ไขวิกฤติสภาพภูมิอากาศ และการฟื้นฟูวัสดุมีบทบาทสำคัญในการดำเนินการ คณะกรรมการทรัพยากรระหว่างประเทศของสหประชาชาติสรุปว่าการสกัดและการแปรรูปทรัพยากรธรรมชาติมีส่วนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกประมาณครึ่งหนึ่ง นั่นคือเหตุผลที่ EPA กำลังพัฒนากลยุทธ์เพื่อระบุการดำเนินการหลักที่จำเป็นในการลดผลกระทบที่วัสดุเหล่านี้อาจทำให้เกิด การวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจแบบวงกลมสามารถเพิ่มรายได้ที่ใช้แล้วทิ้งของครัวเรือนในยุโรปโดยเฉลี่ยได้ ต้นทุนของผลิตภัณฑ์และบริการจะลดลง และมีเวลาที่ไม่ก่อให้เกิดผลน้อยลง (เช่น เวลาที่ติดอยู่ในการจราจร) รายได้ที่ใช้แล้วทิ้งโดยเฉลี่ยสำหรับครัวเรือนในสหภาพยุโรปจะเพิ่มขึ้น three,000 ยูโรภายในปี 2573

สาเหตุหลักของผลกระทบเหล่านี้คือเศรษฐศาสตร์ ซึ่งขึ้นอยู่กับการผลิตและการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ ข้อจำกัดในการนำเข้าและส่งออกสินค้าและบริการอาจขัดขวางเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศที่เลือกบังคับใช้มากเกินไป โดยครอบคลุมแนวปฏิบัติต่างๆ มากมาย รวมถึงการพูดเกินจริงในเรื่องการรับเงิน การจ่ายและการรับค่าจ้างเงินสดจากบัญชี การฉ้อโกงด้านสวัสดิการ ผู้รับเหมาเศรษฐกิจแบ่งปันที่ไม่แจ้งรายได้ การไหว้พระจันทร์และการฟีนิกซ์ (ที่ธุรกิจจงใจเลิกกิจการเพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินให้พนักงานและเจ้าหนี้) . เฟดเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานในเดือนมีนาคม 2022 เพื่อตอบสนองต่ออัตราเงินเฟ้อที่ฟื้นตัวขึ้นซึ่งมาพร้อมกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยของโรคระบาด เมื่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสิ้นสุดลงในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ธนาคารกลางได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่มีอิทธิพลจากใกล้ศูนย์เป็นประมาณ 5.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2544 มีการมองโลกในแง่ดีเพิ่มมากขึ้นว่าเฟดกำลังดำเนินการตามแนวทาง “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” ที่หาได้ยาก โดยคงอัตราการกู้ยืมให้สูงพอที่จะลดการเติบโต การจ้างงาน และอัตราเงินเฟ้อ แต่ไม่มากเท่ากับการส่งเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะพลิกผัน อัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบสี่ทศวรรษในปี 2565 แต่หลังจากนั้นก็ลดลงอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการเลิกจ้างอันเจ็บปวดอย่างที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คิดว่าจำเป็นต่อการชะลอการขึ้นราคา รายงานของกระทรวงพาณิชย์เมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ซึ่งเป็นผลผลิตสินค้าและบริการทั้งหมดของเศรษฐกิจ ชะลอตัวลงจากอัตราการเติบโตที่ร้อนแรง 4.9% ในไตรมาสก่อนหน้า แต่ตัวเลขล่าสุดยังคงสะท้อนให้เห็นถึงความทนทานที่น่าประหลาดใจของเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ กำลังประเมินก่อนการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน ข้อโต้แย้งประการหนึ่งคือบริการส่วนบุคคล เช่น การเตรียมอาหารหรือพี่เลี้ยงเด็ก ที่ได้รับผ่านแพลตฟอร์มอย่าง TaskRabbit หรือการขนส่งที่ให้บริการเรียกรถอย่าง Lyft หรือ Uber ควรได้รับการพิจารณาว่าเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจการแบ่งปัน ผู้เชี่ยวชาญบางคนแย้งว่าบริการเหล่านี้ได้รับการจัดประเภทอย่างแม่นยำมากขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจแบบออนดีมานด์หรือเศรษฐกิจขนาดใหญ่ คำจำกัดความอื่นๆ ของเศรษฐกิจการแบ่งปันนั้นกว้างๆ และรวมถึงธุรกรรมใดๆ ก็ตามที่อำนวยความสะดวกโดยฟอรัมการซื้อขายดิจิทัล แม้แต่ธุรกรรมระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ ไม่ใช่แค่ธุรกรรมระหว่างเพื่อนเท่านั้น

ชาวอเมริกันผู้มีรายได้น้อยรู้สึกถึงความเจ็บปวดนี้มากที่สุด เนื่องจากเปอร์เซ็นต์รายได้ที่สูงกว่าของพวกเขาถูกครอบงำโดยอาหาร น้ำมัน และความจำเป็นอื่นๆ ซึ่งมีราคาที่อัตราเงินเฟ้อได้รับผลกระทบมากที่สุด การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในการลดอัตราเงินเฟ้อ ยังส่งผลให้อัตราการจำนองและบัตรเครดิตสูงขึ้น กดดันผู้กู้และผู้ซื้อบ้าน โดยเฉพาะผู้ที่เข้าสู่ตลาดที่อยู่อาศัยเป็นครั้งแรก Lee Hannah นักรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย Wright State ผู้เขียนเกี่ยวกับมุมมองของผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจกล่าวกับ PolitiFact

อุปสงค์ในประเทศที่ต่ำ การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำ และอัตราเงินเฟ้อที่สูง เป็นเพียงปัญหาบางประการที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นต้องเผชิญในการเจรจาค่าจ้างประจำปี เมื่อเริ่มปี 2024 เศรษฐกิจกำลังดี การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 4.6% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นำโดยภาคการผลิต การใช้จ่ายด้านกลาโหมที่แข็งแกร่ง หรือประมาณ 10% ของ GDP มีส่วนทำให้เกิดสิ่งนี้ ค่าจ้างจริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) เพิ่มขึ้น 8.5% ในเดือนมกราคม ในขณะที่ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 9.1% เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า “อัตราการเกิดที่ลดลงอยู่ในสถานการณ์วิกฤติ ในอีกหกปีหรือประมาณนั้นจนถึงปี 2030 เมื่อจำนวนคนหนุ่มสาวจะลดลงอย่างรวดเร็ว จะเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะพลิกกลับแนวโน้มนี้” เขากล่าวว่ารัฐบาลตั้งใจที่จะดำเนินการ “ขั้นตอนที่ไม่เคยมีมาก่อน” เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งจะรวมถึงการดูแลเด็กที่ได้รับการปรับปรุง นายกรัฐมนตรีคิชิดะกล่าวว่านี่คือ “วิกฤตร้ายแรงที่สุด” ที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ ในที่สุด รัฐบาลได้คาดการณ์ว่า หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ จำนวนประชากรจะลดลง 30% ภายในปี 2513 โดย 40% ของประชากรมีอายุเกิน sixty five ปี

อย่างไรก็ตาม หลังจากวิกฤตโควิดทำให้อัตราการว่างงานของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่ำกว่าร้อยละ 4 อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ท่ามกลางวงจรการเงินที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1980 และอัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานที่เพิ่มขึ้น ตลาดงานในสหรัฐอเมริกายังคงแข็งแกร่ง โดยมีอัตราการว่างงานในปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ three.eight การฟื้นตัวทั่วโลกเป็นไปอย่างช้าๆ และไม่สม่ำเสมอ โดยมีความแตกต่างกันอย่างมากในแต่ละประเทศ ในประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ GDP ที่แท้จริงได้เพิ่มขึ้นเหนือระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด GDP ที่แท้จริงของสหรัฐฯ ทะลุระดับก่อนเกิดโรคระบาดในไตรมาสแรกของปี 2021 และขณะนี้สูงกว่าไตรมาสที่ four ปี 2019 ถึงร้อยละ 6.1 นักเศรษฐศาสตร์ของเราตั้งข้อสังเกตว่าอุปทานแรงงานมีการฟื้นตัวมากกว่าปกติ อิทธิพลชั่วคราวต่อค่าจ้างและราคาได้จางหายไปหรือกลับรายการ และราคาที่สูงได้เยียวยาตัวเองด้วยการสร้างแรงจูงใจในการก่อสร้างที่อยู่อาศัยให้เช่าขนาดใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์มีงานทุกประเภท เช่น อาจารย์ ที่ปรึกษาภาครัฐ ที่ปรึกษา และพนักงานภาคเอกชน โดยใช้แบบจำลองทางทฤษฎีหรือข้อมูลเชิงประจักษ์ในการประเมินโปรแกรม ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ และอธิบายปรากฏการณ์ทางสังคม และการมีส่วนร่วมของพวกเขาแจ้งทุกอย่างตั้งแต่นโยบายสาธารณะไปจนถึงการตัดสินใจของครัวเรือน อีกอย่างคือเรื่องเงินเฟ้อ รัฐบาลเน้นย้ำมาตรการเงินเฟ้อที่จับราคาเทียบกับปีที่แล้ว แต่ผู้คนในหัวของพวกเขาอาจกำลังเปรียบเทียบราคากับเกณฑ์มาตรฐานที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น สิ่งที่พวกเขาจำได้ว่าราคาอยู่ในช่วงที่เกิดการระบาดใหญ่ ซึ่งพวกเขาถือว่าเป็นครั้งสุดท้ายที่เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะปกติ ดังนั้น แม้ว่าสถิติของรัฐบาลจะแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อในแต่ละปีเคลื่อนตัวไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ผู้คนอาจกำลังคิดว่าของมีราคาแพงกว่าเมื่อสามปีที่แล้วมากแค่ไหน

รัฐบาลสามารถกำกับดูแลวิธีการใช้ทรัพยากร เพื่อให้เกิดการใช้อย่างเหมาะสมที่สุด และหลีกเลี่ยงการสูญเสียจากการใช้มากเกินไป ผลลัพธ์สามารถเห็นได้จากจำนวนอาคารที่สร้างเสร็จเพียงครึ่งเดียวทั่วเมืองแอดดิส อสังหาริมทรัพย์ถูกมองว่าเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อ และการลดค่าเงินอย่างเป็นทางการของ Birr ที่นักพัฒนาถือว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงของ IMF แต่พวกเขากำลังดิ้นรนเพื่อหาเงินเพื่อนำเข้าวัสดุที่จำเป็นในการสร้างอาคารให้เสร็จ เมื่อแยกตามประเทศ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปประจำปีในเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 2.7% ในเยอรมนี, 3.1% ในฝรั่งเศส, 0.9% ในอิตาลี, 2.9% ในสเปน, 2.7% ในเนเธอร์แลนด์ และ three.6% ในเบลเยียม ส่งผลให้สหรัฐฯ มีการว่างงานที่รุนแรงมากขึ้น แต่คนงานชาวอเมริกันที่ถูกเลิกจ้างก็มีสิทธิ์ได้รับสิทธิประโยชน์การว่างงานที่เพิ่งขยายออกไป ซึ่งส่งเงินเข้ากระเป๋าโดยตรง

กรอบการทำงานนี้บางครั้งเรียกว่า ‘ศาสตร์แห่งความยั่งยืน’ เนื่องจากมีลักษณะเป็นสหวิทยาการ หลักการของระบบนิเวศอุตสาหกรรมสามารถนำไปใช้ในภาคบริการได้เช่นกัน ด้วยการให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูทุนทางธรรมชาติ ระบบนิเวศอุตสาหกรรมยังมุ่งเน้นไปที่ความเป็นอยู่ที่ดีของสังคมด้วย หากเราออกแบบระบบได้ไม่ดี เช่น ละองค์ประกอบหลักออกไป เราก็เสี่ยงที่จะเกิดความประหลาดใจกับความล้มเหลวของระบบ แผนภาพด้านล่างเป็นตัวอย่างคลาสสิกของระบบที่มีการวางแผนไม่ดี แต่ก็ยังมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ แผนภาพ “การหมุนเวียนของเงิน” นี้พลาดปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม งานที่ไม่ได้รับค่าจ้าง และปัจจัยทั่วไป ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจของเรา อาจมีคนบอกว่าพวกเขาผูกติดอยู่กับทุกสิ่งทุกอย่าง ประโยชน์ใช้สอยหรือประโยชน์ที่ลูกค้ารู้สึกอาจได้รับการปรับปรุงด้วยตัวเลือกหรือคุณภาพเพิ่มเติมที่โมเดลทรงกลมมอบให้ ทางเลือกของลูกค้าเพิ่มขึ้นเมื่อผู้ผลิตปรับแต่งผลิตภัณฑ์หรือบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

การเลิกจ้างเมื่อเร็ว ๆ นี้ในบริษัทใหญ่ ๆ ก็มีแนวโน้มที่จะทำให้ทัศนคติต่อเศรษฐกิจของชาวอเมริกันแย่ลง Microsoft จะปลดพนักงาน 1,900 คนออกจากหน่วยธุรกิจเกม และ Citigroup จะเลิกจ้างพนักงาน 20,000 คนภายในสองปีข้างหน้า Google ปลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งจากทีมฮาร์ดแวร์และวิศวกรรมกลาง และ EBay ได้ประกาศว่าจะเลิกจ้างพนักงาน 9% ในปีนี้ ข้อมูลของ Pew ระบุว่าคนหนุ่มสาวมีงานทำเต็มเวลาในปัจจุบันมากกว่าในปี 1993 ยอดขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม ถึง 13 มกราคม ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน และอัตราเงินเฟ้อกำลังชะลอตัว สิ่งนี้นำไปใช้กับวัตถุดิบที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ เช่น แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฟฟ้า

ความร้อนสูงเกินไปยังทำให้ครัวเรือนและบริษัทมองโลกในแง่ดีมากเกินไปเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคต และทำให้พวกเขามีหนี้สินมากเกินไป หากรายได้ในอนาคตไม่เกิดขึ้นจริง การปรับตัวให้เข้ากับเส้นทางการเติบโตที่ยั่งยืนอาจเป็นเรื่องเจ็บปวด ผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเป็นภาวะล้มละลาย ตกงาน การลดค่าจ้าง และลดการให้บริการสาธารณะ ปัญหาเกี่ยวกับความร้อนสูงเกินไปคือมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวที่เป็นอันตราย เมื่อเศรษฐกิจร้อนจัด ผู้ผลิตบางรายไม่สามารถจัดหาสินค้าทั้งหมดที่ผู้บริโภคต้องการได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าปกติ สิ่งนี้สามารถทำให้เกิด “เกลียวราคาค่าจ้าง” พัฒนาได้ โดยที่ราคาที่สูงขึ้นนำไปสู่ค่าจ้างที่สูงขึ้น และในทางกลับกัน เกลียวราคาค่าจ้างมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจใกล้จะถึงการจ้างงานเต็มที่ เนื่องจากนายจ้างจำเป็นต้องเสนอค่าจ้างที่สูงขึ้นเพื่อดึงดูดคนงานใหม่หรือรักษาคนงานที่มีอยู่ไว้ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและเติบโตเป็นผลดีต่อผู้บริโภค ภาคธุรกิจ และสังคมโดยรวม เมื่อเศรษฐกิจเติบโต ผู้คนจำนวนมากขึ้นมีแนวโน้มที่จะมีงานทำ หาเงินของตัวเอง และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา

เศรษฐกิจแบบวงกลมสนับสนุนกิจกรรมที่รักษาคุณค่าในรูปของพลังงาน แรงงาน และวัสดุ ซึ่งหมายถึงการออกแบบเพื่อความทนทาน การใช้ซ้ำ การผลิตซ้ำ และการรีไซเคิล เพื่อรักษาผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบ และวัสดุหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ การสำรวจในเดือนมกราคม 2024 พบว่าผู้บริโภคเริ่มมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อได้พลิกผันไปแล้ว ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเชิงบวกอยู่ที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งเป็นการพัฒนาที่ชี้ให้เห็นว่าช่องว่างระหว่างการรับรู้ของผู้บริโภคและผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์เริ่มแคบลง ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น three.32%

รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะมีการควบคุมทรัพยากรและการใช้มากขึ้น โดยให้กฎเกณฑ์ในการใช้ทรัพยากรและปริมาณที่จะใช้ สมาชิกในชุมชนต้องพึ่งพารัฐบาลในด้านอาหาร การดูแลสุขภาพ และข้อกำหนดอื่นๆ โดยพื้นฐานแล้วแรงงานถูกควบคุมโดยบุคคลในขณะที่ที่ดินและทุนถูกควบคุมโดยรัฐบาล ตัวอย่างที่มีชื่อเสียงประการหนึ่งของรัฐบาลสังคมนิยมคือสหภาพโซเวียต เศรษฐกิจนี้มีปัจจัยส่วนใหญ่ที่ได้รับอิทธิพลจากประเพณีของสังคมหรือศาสนา ผลผลิตมีน้อยเนื่องจากขาดปัจจัยที่มีอิทธิพล เช่น การแบ่งงานหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ตัวอย่างคือระบบวรรณะในอินเดีย ซึ่งกำหนดโดยสถานะทางสังคมของแต่ละบุคคล และไม่คำนึงถึงทักษะในการทำงานที่นอกเหนือไปจากเงื่อนไขทางพันธุกรรม มีระบบเศรษฐกิจที่หลากหลายทั่วโลก ระบบเศรษฐกิจห้าประเภทที่รู้จักกันดีและกล่าวถึงในเศรษฐศาสตร์ ได้แก่ สังคมนิยม ทุนนิยม คอมมิวนิสต์ ดั้งเดิม และระบบศักดินา ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้กำหนดลักษณะของเศรษฐกิจและวิธีที่รัฐบาล พลเมือง องค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักอื่นๆ โต้ตอบกัน เศรษฐกิจไม่ได้หมายถึงเงิน แต่เศรษฐกิจจะแสดงหรืออ้างถึงวิธีการทำเงินและการใช้จ่ายเงินภายในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่กำหนด เมื่อมีการหาเงินจะช่วยในการเติบโตของภาคส่วนสำคัญในภูมิภาค และสิ่งนี้แปลไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย อย่างไรก็ตาม เงินในตัวเองไม่สามารถใช้นิยามคำว่าเศรษฐกิจได้ เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ

แนวคิดที่เวลามาถึงแล้ว แนวคิดเรื่องความเป็นวงกลมมีต้นกำเนิดทางประวัติศาสตร์และปรัชญาอันลึกซึ้ง แนวคิดเรื่องการตอบสนองของวัฏจักรในระบบโลกแห่งความเป็นจริงนั้นมีมาแต่โบราณและสะท้อนให้เห็นในสำนักปรัชญาต่างๆ มีการฟื้นตัวในประเทศอุตสาหกรรมหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อการศึกษาเกี่ยวกับระบบที่ไม่เชิงเส้นด้วยคอมพิวเตอร์ได้เผยให้เห็นอย่างคลุมเครือถึงธรรมชาติของโลกที่เราอาศัยอยู่ที่ซับซ้อน สัมพันธ์กัน และคาดเดาไม่ได้ ซึ่งคล้ายกับกระบวนการเผาผลาญมากกว่าเครื่องจักร . ด้วยความก้าวหน้าในปัจจุบัน เทคโนโลยีดิจิทัลมีพลังที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมโดยการเพิ่มระบบเสมือนจริง การลดทอนความเป็นวัตถุ ความโปร่งใส และความอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วยคำติชม แนวคิดทั่วไปได้รับการปรับปรุงและพัฒนาโดยสำนักคิดหลายแห่งที่ว่า คุณสามารถอ่านเกี่ยวกับด้านล่าง สำหรับยุโรป เส้นทางการพัฒนาเศรษฐกิจแบบวงกลมสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับระดับการสัญจร ระบบอาหาร และสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้นในปัจจุบัน นอกจากนี้ การวิเคราะห์เฉพาะภาคส่วนบ่งชี้ว่าสหราชอาณาจักรสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 7.four ล้านตันต่อปีโดยการกำจัดขยะอินทรีย์ออกจากสถานที่ฝังกลบ

“การเติบโตของค่าจ้างไม่สอดคล้องกับผลผลิตมาเป็นเวลา forty ปีแล้ว และนั่นมาจากการเคลื่อนไหวด้านแรงงานที่ตกต่ำลงอย่างมากนับตั้งแต่ทศวรรษ 1980” มัวร์กล่าว นอกจากนี้ต้นทุนที่มากขึ้นยังคงมีอยู่ ตัวอย่างเช่น ค่าเล่าเรียนในมหาวิทยาลัยของรัฐในรัฐนั้นเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ตามที่คณะกรรมการวิทยาลัยระบุ ค่าเบี้ยประกันสุขภาพทั้งหมดที่จ่ายในปี 2566 เพิ่มขึ้น 18% จากปี 2561 ตามข้อมูลจาก Kaiser Family Foundation และปี 2023 ก็เป็นปีที่มีการซื้อบ้านที่ถูกที่สุด ตามรายงานของ Redfin มูลค่ารวมของการค้า (นำเข้าและส่งออก) ของวัตถุดิบระหว่างสหภาพยุโรปและส่วนอื่นๆ ของโลกเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่านับตั้งแต่ปี 2545 โดยการส่งออกเติบโตเร็วกว่าการนำเข้า ไม่ว่าสหภาพยุโรปจะยังคงนำเข้ามากกว่าการส่งออกก็ตาม ในปี 2021 ส่งผลให้ขาดดุลการค้า 35.5 พันล้านยูโร อุปทานที่มีจำกัดยังหมายความว่าบางประเทศในสหภาพยุโรปต้องพึ่งพาประเทศอื่นสำหรับวัตถุดิบของตน จากข้อมูลของ Eurostat สหภาพยุโรปนำเข้าวัตถุดิบประมาณครึ่งหนึ่งที่บริโภค การนำผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่และรีไซเคิลจะชะลอการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ลดการหยุดชะงักของภูมิทัศน์และถิ่นที่อยู่ และช่วยจำกัดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ

“เนื่องจากผู้คนพึ่งพาข่าวเพื่อทำความเข้าใจเศรษฐกิจของประเทศมากกว่าเศรษฐกิจในท้องถิ่นหรือการเงินส่วนบุคคล นี่เป็นหลักฐานบางประการที่แสดงให้เห็นว่าความรู้สึกข่าวเชิงลบมีบทบาท” Sojourner กล่าวกับ PolitiFact “ในที่สุดการเติบโตของรายได้ของผู้บริโภคก็เริ่มชดเชยอัตราเงินเฟ้อได้ แต่ถึงแม้แนวโน้มจะดี แต่ก็ยังต้องเตรียมพื้นที่อีกเล็กน้อยเพื่อให้กำลังซื้อของประชาชนกลับคืนสู่แนวโน้มในระยะยาว” Sasha Indarte ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการเงินกล่าว ที่โรงเรียน Wharton ของมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย วิธีแก้ไขเบื้องต้นของรัฐบาลสำหรับภาวะเงินเฟ้อคือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้เกิดอาการเสียดท้องของผู้บริโภคประเภทต่างๆ Conference Board ซึ่งเป็นองค์กรสมาชิกทางธุรกิจและองค์กรวิจัย ดำเนินการสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคทุกเดือน จากมาตรวัดนี้ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในขณะนี้สูงกว่าที่เคยอยู่ภายใต้ประธานาธิบดี three คนจากทั้งหมด four คนก่อนหน้านี้ ณ จุดนี้ในการดำรงตำแหน่ง

ในขณะเดียวกัน ข้อมูลคำสั่งซื้อจากโรงงานดูมีแนวโน้มดีตั้งแต่แรกเห็น เนื่องจากเพิ่มขึ้น 8.9% ในเดือนธันวาคม เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน “ข้อมูลยืนยันว่าอุตสาหกรรมของเยอรมนียังคงอยู่ในภาวะถดถอย” โฮลเกอร์ ชมีดิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Berenberg Bank กล่าวกับ CNBC จากนั้น $75 ทุก three เดือนเป็นเวลา 12 เดือนข้างหน้า ข้อมูลเชิงลึกและความเชี่ยวชาญในมือคุณด้วยฉบับพิมพ์ FT อันเป็นเอกลักษณ์ จัดส่งวันจันทร์ถึงวันเสาร์ เข้าถึงวารสารศาสตร์ FT คุณภาพแบบดิจิทัลอย่างสมบูรณ์พร้อมการวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญจากผู้นำในอุตสาหกรรม จ่ายล่วงหน้าหนึ่งปีและรับส่วนลด 20% ระบบนี้พยายามกำจัดชนชั้นในสังคม ทรัพยากร เช่น เหมืองและฟาร์มเป็นตัวอย่าง มีแนวโน้มที่จะเป็นของสาธารณะโดยรวม ทรัพย์สินมีน้อยมากหรือไม่มีเลย ตัวอย่างของลัทธิคอมมิวนิสต์คือลัทธิคอมมิวนิสต์แบบมาร์กเซียนที่มาร์กซ์ก่อขึ้นหลังจากได้เห็นความอยุติธรรมในเยอรมนีในขณะที่ถูกรบกวนด้วยโรคภัยไข้เจ็บ การทุจริต และความยากจน

เรียนรู้เกี่ยวกับข้อเสนอ ผู้คน และวัฒนธรรมของ Deloitte ในฐานะผู้ให้บริการการตรวจสอบ การรับรอง การให้คำปรึกษา ที่ปรึกษาทางการเงิน การให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยง ภาษี และบริการที่เกี่ยวข้องระดับโลก ไม่มีที่ไหนเป็นปัญหาใหญ่ไปกว่าในญี่ปุ่น ในปี 2023 มีจำนวนการเกิดต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 758,631 ราย ลดลง 5.1% จากปีก่อนหน้า นอกจากนี้ จำนวนการแต่งงานลดลง 5.9% เหลือ 489,281 คน เป็นครั้งแรกในรอบ ninety ปีที่จำนวนนี้ลดลงต่ำกว่า 500,000 คน ปัญหาส่วนหนึ่งคือจำนวนคนหนุ่มสาวลดลงมาระยะหนึ่งแล้ว จึงทำให้จำนวนการเกิดลดลงแม้ว่าอัตราการเกิดจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม สหรัฐฯ มีข้อได้เปรียบอีกประการหนึ่ง นั่นคือความสามารถในการจัดหาอุปทานให้กับตลาดแรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านการย้ายถิ่นฐานในช่วงเวลาที่การเกษียณอายุของคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ได้ชะลอการเติบโตของประชากร นี่เป็นการไหลเข้าของเงินของรัฐบาลกลางเข้าสู่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เงินจำนวน 5 ล้านล้านดอลลาร์หลั่งไหลให้กับทุกคน จากบุคคลที่สร้างรายได้พิเศษ 600 ดอลลาร์เป็นสวัสดิการการว่างงานรายสัปดาห์ ให้กับหน่วยงานระบบขนส่งของรัฐและท้องถิ่นที่ขาดแคลนเงินสดโดยไม่มีผู้โดยสาร

แต่ทั้งหมดนี้อาจมีลักษณะเฉพาะเหมือนแซนวิช ซึ่งไส้ที่อร่อยเป็นส่วนที่คนส่วนใหญ่พอใจที่จะให้ความสำคัญ หากไม่มีองค์ประกอบอื่นๆ ก็มีความเสี่ยงอย่างแท้จริงที่เศรษฐกิจหมุนเวียนจะกลายเป็น ‘ธุรกิจตามปกติ’ โดยมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยตรงนี้และตรงนั้น ผลิตภัณฑ์และวัสดุทางเทคนิคยังสามารถนำมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง และแจกจ่ายให้กับผู้ใช้ใหม่ในรูปแบบดั้งเดิม หรือมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ตลาดกลางเช่น eBay เป็นข้อพิสูจน์ถึงแนวทางที่เป็นที่ยอมรับอยู่แล้วนี้ เศรษฐกิจแบบวงกลมหลีกเลี่ยงการใช้ทรัพยากรที่ไม่หมุนเวียนและอนุรักษ์หรือปรับปรุงทรัพยากรที่หมุนเวียน เช่น โดยการคืนสารอาหารที่มีคุณค่าสู่ดินเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟู หรือการใช้พลังงานหมุนเวียนแทนการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล อย่างไรก็ตาม จัสติน วูลเฟอร์ส ศาสตราจารย์ด้านนโยบายสาธารณะและเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน ตั้งคำถามถึงความถูกต้องของการสำรวจ และกล่าวว่าการกระทำของประชาชนบ่งชี้ว่าพวกเขาเชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังไปได้ดี

เมื่อวัดเป็น GDP ต่อหัว การมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจทั้งหมดเพิ่มขึ้นสามเท่านับตั้งแต่ปี 1960 โดยเฉลี่ยในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจ OECD หลักๆ ตามสัดส่วนการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวม บริษัทต่างๆ สนับสนุนการลงทุนด้านเทคโนโลยีร้อยละ 85 และการเติบโตของผลิตภาพแรงงานร้อยละ 85 นับตั้งแต่ปี 2538 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากกว่าการมีส่วนร่วมใน GDP การเปลี่ยนไปใช้โมเดลธุรกิจเศรษฐกิจสีเขียวเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบริษัทต่างๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน วงจรคุณธรรมนี้ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมการผลิตที่ยั่งยืน ทำให้สามารถใช้เทคโนโลยี กระบวนการ และผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ วิธีการอื่นที่เรียกว่าการดึงค่าเช่า – การถอนรายได้จากพายระดับชาติที่ไม่สมกับการช่วยเหลือสังคม – มีมากมาย ตัวอย่างเช่น บทบัญญัติทางกฎหมายที่ประกาศใช้ในปี 2546 ห้ามไม่ให้รัฐบาลเจรจาราคายาสำหรับ Medicare ซึ่งเป็นของขวัญมูลค่าประมาณ 50 พันล้านดอลลาร์ต่อปีหรือมากกว่านั้นให้กับอุตสาหกรรมยา สิทธิพิเศษ เช่น อุตสาหกรรมสกัดที่ได้รับทรัพยากรสาธารณะ เช่น น้ำมันที่ต่ำกว่ามูลค่าตลาดยุติธรรม หรือธนาคารได้รับเงินจากธนาคารกลางสหรัฐในอัตราดอกเบี้ยใกล้ศูนย์ (ซึ่งพวกเขาคืนในอัตราดอกเบี้ยสูง) ก็เท่ากับค่าเช่าสกัดเช่นกัน . ความไม่เท่าเทียมกันที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นคือการปฏิบัติด้านภาษีที่เป็นประโยชน์สำหรับคนรวย ในสหรัฐอเมริกา ผู้ที่อยู่ในอันดับต้นๆ ต้องจ่ายภาษีเพียงเศษเสี้ยวของรายได้ของตนน้อยกว่าผู้ที่ยากจนกว่ามาก ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการบริจาคที่ฝ่ายบริหารของทรัมป์เพิ่งทำให้แย่ลงด้วยการเรียกเก็บภาษีปี 2017

แม้จะมีตัวเลขที่แข็งแกร่ง แต่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ 68% กล่าวว่าเศรษฐกิจกำลังแย่ลง ตามการสำรวจของ Gallup ในเดือนธันวาคม 2023 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ใหญ่สี่ในห้าคนในสหรัฐอเมริกาให้คะแนนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันของประเทศว่า “แย่” (45%) หรือ “ยุติธรรม” ” (33%) ผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 19% เท่านั้นที่กล่าวว่าเศรษฐกิจ “ดี” ซึ่งสอดคล้องกับเครื่องหมายเศรษฐกิจเชิงบวก เศรษฐกิจสหรัฐฯ สิ้นสุดในปี 2023 ในแง่บวก นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ดูเหมือนจะเห็นด้วย การเติบโตเพิ่มขึ้น จำนวนงานที่แข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบสามปี แม้ว่าการเติบโตของค่าจ้างจะแซงหน้าอัตราเงินเฟ้อในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สอดคล้องกับประสิทธิภาพการทำงาน จากปี 1979 ถึง 2020 ผลผลิตเพิ่มขึ้นเกือบ 62% แต่ค่าจ้างเพิ่มขึ้นเพียงประมาณ 23% ตามข้อมูลจาก EPI ราคาที่สูงยังคงเป็นปัญหาที่เหนียวที่สุด ชาวอเมริกันที่รายงานว่ารู้สึกว่าเศรษฐกิจมีความยุติธรรมหรือย่ำแย่ มากกว่าหนึ่งในสี่กล่าวว่าเป็นเพราะอัตราเงินเฟ้อที่สูง อีก 21% ตำหนิค่าครองชีพที่สูง และ 15% กล่าวว่าเป็นเพราะค่าจ้างที่ต่ำ “การปรับปรุงล่าสุดเกิดขึ้นท่ามกลางฉากหลังของการเติบโตของค่าจ้างที่ช้าเกินไป ความไม่เท่าเทียมกันที่เพิ่มขึ้น และการลงทุนภาครัฐที่มุ่งไปผิดๆ จำนวนมาก ซึ่งทำให้การดูแลสุขภาพและการศึกษากลายเป็นต้นตอของความเครียดทางเศรษฐกิจ” มัวร์กล่าว การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากร เนื่องจากมีการประเมินว่ามากกว่า 80% ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์นั้นถูกกำหนดในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ

อัตราเงินเฟ้อปีต่อปีพุ่งสูงสุดประมาณ 9% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบสี่ทศวรรษในช่วงฤดูร้อนปี 2022 และได้ลดลงเหลือประมาณ 3% ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งใกล้กับเป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางสหรัฐ โดยทั่วไปนักเศรษฐศาสตร์ถือว่าอัตราเงินเฟ้อสูงสุดนั้นเกิดจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่เกิดขึ้นระหว่างการแพร่ระบาด สิ่งนี้รุนแรงขึ้นโดยกฎหมายกระตุ้นการคลังที่ลงนามโดย Biden ไม่นานหลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่ง การสำรวจความคิดเห็นของมหาวิทยาลัย Monmouth ในเดือนกุมภาพันธ์ จัดทำขึ้นโดยผู้ตอบแบบสอบถามด้วยตัวชี้วัดหลายประการที่แสดงถึงเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึง “การว่างงานลดลง ประสิทธิภาพการผลิตที่สูงขึ้น และค่าเฉลี่ยดาวโจนส์ที่สูง” ก่อนที่จะถามว่าครอบครัวของพวกเขาได้รับประโยชน์หรือไม่ ในการสำรวจของ NBC News ที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้ตอบแบบสอบถาม fifty five เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าทรัมป์จะทำงานด้านเศรษฐกิจได้ดีขึ้น เมื่อเทียบกับ 33 เปอร์เซ็นต์ที่เลือกไบเดน อาฟเตอร์ช็อกที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งของการแพร่ระบาดคือกรอบเวลาที่ไม่เท่ากัน ซึ่งอุตสาหกรรมต่างๆ หยุดชะงักและได้รับประโยชน์จากการระบาดใหญ่ เป็นผลให้วงจรธุรกิจของอุตสาหกรรมบางประเภทไม่ประสานกัน ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าภาวะถดถอยของภาคส่วนที่เพิ่มขึ้น

รัฐบาลในระบบสังคมนิยมเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตอื่นๆ เกือบทั้งหมด เช่น ที่ดินและสินค้าทุน ในลัทธิสังคมนิยม รัฐบาลเป็นผู้กำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนเท่าใด และใครจะได้อะไรผ่านกระบวนการวางแผนส่วนกลาง ตามทฤษฎีแล้ว การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับสวัสดิการสังคมทั่วไปของสมาชิกทุกคนในสังคม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตนของปัจเจกบุคคล ตัวอย่างเช่น บุคคลที่ไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานได้ เช่น อาหาร ที่พัก หรือการดูแลสุขภาพ จะได้รับสิ่งเหล่านั้นในราคาที่ถูกลงหรือไม่มีเลย ในทางกลับกัน บุคคลที่สามารถซื้อของพิเศษหรือของฟุ่มเฟือยอาจไม่มีโอกาสซื้อของเหล่านั้น นี่คือการรวมกันของคำสั่งและเศรษฐกิจตลาดเสรี แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายที่เข้าร่วมภายในเศรษฐกิจนี้ แต่ยังคงมีกฎระเบียบของรัฐบาล ดังนั้นจึงสามารถบรรลุคุณสมบัติเชิงบวกภายในทั้งสองตลาดได้ ตัวอย่างเช่น มีการควบคุมน้อยลงโดยการผูกขาด ด้วยเหตุนี้ ผู้บริโภคจึงไม่ถูกกดขี่ แต่บริษัทต่างๆ ก็สามารถควบคุมกิจกรรมการผลิตของตนได้มากกว่าในระบบเศรษฐกิจที่สั่งการด้วย ตัวอย่างเช่น ในการธนาคาร รัฐบาลดำเนินการในส่วนสำคัญ แต่ผู้เล่นอื่นๆ ในภาคส่วนนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจเช่นกัน ขณะเดียวกัน เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน สิ่งที่เรียกว่าราคาคอร์คอร์ก็เพิ่มขึ้น three.5% ในเดือนมกราคมจากปีก่อนหน้า ลดลงจาก 3.7% ในเดือนธันวาคมและเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ 11 เดือน อัตราเงินเฟ้อแกนกลางพุ่งสูงสุดในเดือนสิงหาคมที่ four.3% มีความผันผวนอย่างมากตามประเภท โดยราคาจองโรงแรมเพิ่มขึ้น 26.9% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (เนื่องจากอุปสงค์ของนักท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง) ในทางกลับกัน ราคาพลังงานลดลง 12.1% ขณะที่ราคาไฟฟ้าลดลง 21% อัตราการว่างงานในสหรัฐฯ ต่ำกว่า 4% นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ซึ่งใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และในขณะที่ราคาสูงขึ้นอย่างมาก ค่าจ้างที่แท้จริงก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยได้เห็นการเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงที่แข็งแกร่งที่สุด

นอกจากนี้เรายังจับตาดูภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจและก้าวเข้ามาเมื่อทำได้ นี่อาจเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่การโจมตีทางไซเบอร์ต่อธนาคารไปจนถึงขนาดของสินเชื่อที่อยู่อาศัยของผู้คน เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่เราทำ ราชสมาคมในรายงานปี 2011 ระบุว่าในแง่ของจำนวนงานวิจัย ส่วนแบ่งของงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษ สหรัฐอเมริกา ตามมาด้วยจีน สหราชอาณาจักร เยอรมนี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส และแคนาดาเป็นอันดับแรก ในปี 2015 การวิจัยและพัฒนาคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ย 2.2% ของ GDP โลกตามข้อมูลจากสถาบันสถิติของยูเนสโก[42] ตัวชี้วัดและการจัดอันดับนวัตกรรม ได้แก่ Bloomberg Innovation Index, Global Innovation Index และส่วนแบ่งของผู้ได้รับรางวัลโนเบลต่อหัว เศรษฐกิจคือชุมชนที่สังเกตได้จากการวิเคราะห์การจัดสรรทรัพยากร บุคคลและครอบครัวทุกคนในชุมชนต่างมีส่วนร่วมในการสร้าง ในทางกลับกัน แต่ละคนคาดหวังส่วนแบ่งของสินค้าและบริการที่สมาชิกคนอื่นๆ ในชุมชนมอบให้ รายงานการว่างงานจะประมาณจำนวนคนที่ทำงานเพื่อรับค่าจ้างในช่วงเวลาที่กำหนด ที่สำคัญกว่านั้นคือตัวเลขจะถูกติดตามเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อพิจารณาว่าการว่างงานแย่ลงหรือไม่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คือมูลค่ารวมของสินค้าและบริการที่เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจในช่วงระยะเวลาหนึ่งปี ไม่มีเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการเลือกตั้งหรือแต่งตั้งระดับสูงคนใดในรัฐบาลกลางในปัจจุบันที่ได้รับคะแนนการอนุมัติเสียงข้างมากจากประชาชนชาวอเมริกัน โดยสูงสุดคือ 48% ได้รับจากหัวหน้าผู้พิพากษาศาลฎีกา จอห์น โรเบิร์ตส์

เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบที่ชัดเจนในขณะนี้จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและการฟื้นตัว มุมมองของเราก็คือการฟื้นตัวอย่างนุ่มนวลนั้นมีแนวโน้มมากกว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2024 เราเชื่อว่าเศรษฐกิจยังคงผ่านจุดสำคัญของวงจรนี้ และความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังคงมีความหมาย อย่างไรก็ตาม ขณะที่เราเข้าใกล้เครื่องหมายสองในสามของปม ข้อมูลเศรษฐกิจกำลังตกลงไปอย่างชัดเจนใน Soft Landing Camp โดยเครื่องมือติดตาม GDPNow ของ Atlanta Fed อ่านได้ three.0% สำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของไตรมาสแรกปี 2024 ณ สิ้นเดือน สิบเปอร์เซ็นต์แรกของครัวเรือนในสหรัฐอเมริกาเพิ่มส่วนแบ่งของรายได้ทุนเป็น sixty six เปอร์เซ็นต์ในปี 2018 จาก 59 เปอร์เซ็นต์ในปี 1995 และได้รับ 30 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ผ่านเส้นทางรายได้ทุน เปรียบเทียบกับร้อยละ 26 ในเยอรมนีและร้อยละ 23 ในญี่ปุ่น ซึ่งครัวเรือนพึ่งพาผลตอบแทนของบริษัทน้อยกว่าและพึ่งพาเงินบำนาญสาธารณะมากกว่า วิวัฒนาการของต้นแบบยังส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเส้นทาง เส้นทางรายได้ด้านแรงงานที่มีขนาดเล็กลงยังเกิดจากการที่พนักงานลดลงอย่างมากต่อรายได้หนึ่งดอลลาร์ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา (ลดลง 30 ถึง forty เปอร์เซ็นต์ในรูปแบบดอลลาร์คงที่) สำหรับผู้เชี่ยวชาญ ช่างเชื้อเพลิง และช่างก่อสร้าง การลดลงของพนักงานต่อรายได้หนึ่งดอลลาร์มีมากกว่าการเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงที่เป็นบวกของทั้งสามต้นแบบ ทั้งสามรายยังมีการเติบโตของรายได้ด้านทุนต่ำที่สุด แม้ว่าพวกเขาจะขยายเส้นทางการชำระเงินของซัพพลายเออร์ให้กว้างขึ้นก็ตาม เราพบว่ารายได้จากแรงงานเป็นช่องทางโดยตรงที่ใหญ่ที่สุด โดยค่าจ้างและผลประโยชน์คิดเป็น 0.25 ดอลลาร์ของรายได้แต่ละดอลลาร์ กว่าครึ่งหรือ 0.58 เหรียญสหรัฐต่อทุกดอลลาร์จะตกเป็นของซัพพลายเออร์ (บริษัททั้งใหญ่และเล็ก) สะท้อนถึงบทบาทที่พวกเขามีในการช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถสร้างและส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการของตนได้ ขนาดของภาคธุรกิจจะแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยในแต่ละประเทศเศรษฐกิจหลัก และส่วนแบ่งของพวกเขายังคงที่ตลอด 60 ปีที่ผ่านมา ความมั่นคงนี้บดบังการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเติบโตของบริษัทต่างๆ ที่มีรายได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้รายรับทั่วโลกเพิ่มขึ้น 60 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับ GDP ของประเทศบ้านเกิดตั้งแต่ปี 1995 บทบาทของบริษัทในระบบเศรษฐกิจและความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและสังคมโดยรวมกลายเป็นประเด็นสำคัญในการถกเถียง อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนหรือความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่ากิจกรรมทางธุรกิจของบริษัทต่างๆ มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมอย่างไร ในเอกสารอภิปรายนี้ ซึ่งเป็นบทความแรกในชุดเกี่ยวกับบริษัทต่างๆ ในศตวรรษที่ 21 เราประเมินว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจที่บริษัทสร้างกระแสให้กับครัวเรือนใน 37 ประเทศ OECD อย่างไร และกระแสเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา เราระบุรูปแบบว่าบริษัทประเภทต่างๆ ทำอะไรและดำเนินการอย่างไร และการผสมผสานของบริษัทเหล่านี้และรูปแบบของผลกระทบทางเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

จนถึงวันจันทร์ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าการเติบโตจะอยู่ระหว่าง 0.1 เปอร์เซ็นต์ถึง 0.3 เปอร์เซ็นต์สำหรับไตรมาสเดือนธันวาคม โปรแกรมการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของเราช่วยให้เราใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าล่าสุดในเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้เราสามารถส่งมอบพลังงานแห่งอนาคตได้อย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และยั่งยืนมากขึ้น เราใช้ปัญญาประดิษฐ์และข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยการตรวจสอบการใช้พลังงานของบริษัทและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ปรับปรุงการประมวลผลและการวิเคราะห์แผ่นดินไหว เพิ่มประสิทธิภาพวิธีการกู้คืนน้ำมันดิบ และเพิ่มผลผลิตของบ่อน้ำมัน

การทะเลาะวิวาทภายในพรรคร่วมรัฐบาลสามฝ่ายที่มีการโต้แย้งของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ยังสร้างความไม่พอใจให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งหมายความว่าคะแนนการสำรวจความคิดเห็นของรัฐบาลอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ แผนเบื้องต้นในการจัดทำเอกสารเกี่ยวกับความแตกต่างทางนโยบายกับการใช้จ่ายฟุ่มเฟือยต้องพังทลายลงเมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่างบประมาณของรัฐบาลผิดกฎหมาย วัสดุชีวภาพ ซึ่งแสดงอยู่ในวัฏจักรสีเขียวทางด้านซ้ายของแผนภาพ คือวัสดุเหล่านั้นที่สามารถกลับเข้าสู่โลกธรรมชาติได้อย่างปลอดภัย เมื่อผ่านวงจรการใช้งานอย่างน้อยหนึ่งรอบ ซึ่งจะย่อยสลายทางชีวภาพเมื่อเวลาผ่านไป และส่งคืนสารอาหารที่ฝังอยู่ ต่อสิ่งแวดล้อม Ip และ Wolfer พูดในการประชุมสัมมนาออนไลน์เมื่อเร็ว ๆ นี้ซึ่งจัดโดย Brookings Institution และมี Sara Eisen ผู้ประกาศข่าวธุรกิจเคเบิล CNBC เป็นผู้ดูแล ผลสำรวจเมื่อเดือนมกราคม ปี 2024 พบว่า 90% ของพรรครีพับลิกัน 74% ของผู้เป็นอิสระ และ 49% ของพรรคเดโมแครต ยอมรับว่าเศรษฐกิจอยู่ในสภาพย่ำแย่ การสำรวจเดียวกันพบว่ามีเพียง 31% ของคนเห็นด้วยกับการจัดการเศรษฐกิจของ Biden ในขณะที่ 56% ไม่เห็นด้วย

เศรษฐกิจโลกหมายถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่เชื่อมโยงถึงกันซึ่งเกิดขึ้นระหว่างหลายประเทศ กิจกรรมทางเศรษฐกิจเหล่านี้อาจมีผลกระทบเชิงบวกหรือเชิงลบต่อประเทศที่เกี่ยวข้อง ข่าวดีสำหรับอินเดียก็คือในช่วง 15 ปีก่อนเกิดโควิด-19 ประเทศนี้รักษาอัตราการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงไว้ที่ 8% เทียบกับสหรัฐอเมริกาที่น้อยกว่า 2% หากอินเดียสามารถรักษาอัตราการเติบโตของ GDP ไว้ได้ในอีกสองทศวรรษข้างหน้าและเติบโต 5 % ต่อปีหลังจากนั้น ในขณะที่สหรัฐฯ คงอัตราการเติบโตไว้ที่ 2% ซึ่งเป็นสองสถานการณ์ที่เป็นไปได้ หากไม่น่าจะเป็นไปได้ ก็จะแซงหน้าสถานการณ์หลังภายในปี 2516 ตลาดงานที่ครั้งหนึ่งเคยร้อนแรงได้เย็นลงบ้างแล้ว ซึ่งช่วยลดแรงกดดันต่อบริษัทต่างๆ ที่ต้องขึ้นค่าจ้างเพื่อรักษาหรือดึงดูดพนักงาน จากนั้นจึงส่งต่อค่าแรงที่สูงขึ้นให้กับลูกค้าผ่านการขึ้นราคา ความก้าวหน้าจนถึงปัจจุบันมีต้นทุนทางเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อยอย่างน่าประหลาดใจ นายจ้างได้เพิ่มตำแหน่งงานที่ดี 225,000 ตำแหน่งต่อเดือนในปีที่ผ่านมา และการว่างงานยังคงอยู่ต่ำกว่า 4% เป็นเวลา 23 เดือนติดต่อกัน ซึ่งถือเป็นอัตราการว่างงานที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1960

ในระบบตลาด แต่ละคนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต (ที่ดิน ทุน และแรงงาน) และพวกเขาสามารถทำทุกอย่างที่พวกเขาต้องการจะทำกับสิ่งที่พวกเขาเป็นเจ้าของ โดยอยู่ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายขั้นต่ำ สิ่งนี้อาจฟังดูคุ้นเคยหากคุณอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด คุณสามารถต่อรองค่าแรงงานเพื่อขอค่าจ้างได้ และใช้ทรัพย์สินของคุณตามที่เห็นสมควร (ตราบใดที่ไม่ผิดกฎหมาย) ความคิดริเริ่มของบุคคลและบริษัทภายในเศรษฐกิจนี้จะกำหนดการเติบโตโดยมีการแทรกแซงจากรัฐบาลน้อยที่สุด พวกเขามักจะมีการควบคุมทรัพยากรที่พวกเขาใช้เพื่อบรรลุภารกิจ ฝ่ายเหล่านี้สามารถควบคุมปริมาณทรัพยากรที่ใช้ในแง่มุมต่างๆ ของเศรษฐกิจ เช่น แรงงาน ทุน และวัตถุดิบ และอื่นๆ อีกมากมาย ตัวอย่างคือเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา ท้ายที่สุด ทั้ง Deloitte และลูกค้าของเราหลายรายไม่ได้มีส่วนร่วมในรัสเซีย คำตอบก็คือ การคว่ำบาตรมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำลายเศรษฐกิจรัสเซีย และลดความสามารถในการต่อสู้กับความขัดแย้งในยูเครน เห็นได้ชัดว่าสิ่งนี้ไม่เป็นเช่นนั้น ไม่ได้หมายความว่ารัสเซียไม่ได้รับความเดือดร้อน ผู้บริโภคชาวรัสเซียไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการของตะวันตกมากมายอีกต่อไป นอกจากนี้ ความขัดแย้งยังได้ทำลายคลังแสงทางทหารส่วนใหญ่ของรัสเซียอีกด้วย แต่ก็ชัดเจนว่าเศรษฐกิจของรัสเซียยังแข็งแกร่งพอที่จะให้ประเทศสู้ต่อไปได้ นอกจากนี้ หากสหรัฐฯ ไม่สนับสนุนยูเครน รัสเซียก็มีแนวโน้มที่จะชนะความขัดแย้ง และหากเป็นเช่นนั้นก็จะมีผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลก

ในขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดดำเนินไปในทิศทางของเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบรายปีจึงชะลอตัวจาก 9.1% ในเดือนมิถุนายน 2022 ซึ่งเป็นอัตราที่เร็วที่สุดในรอบสี่ทศวรรษเป็น 3.4% ณ เดือนที่แล้ว นั่นเป็นการปรับปรุงที่โดดเด่น แต่ยังคงปล่อยให้อัตราเงินเฟ้อนั้นอยู่เหนือเป้าหมาย 2% ของเฟด เศรษฐกิจการแบ่งปันหรือที่เรียกว่าการบริโภคร่วมกันหรือการแบ่งปันแบบ peer-to-peer-based เป็นแนวคิดที่เน้นความสามารถและบางทีอาจเป็นความชอบของบุคคลในการเช่าหรือยืมสินค้าแทนที่จะซื้อและเป็นเจ้าของพวกเขา ในยุโรปปี 2060 หนึ่งในสามของประชากรจะมีอายุเกิน 65 ปี แนวโน้มที่คล้ายกันในการเพิ่มอายุขัยและการกลับตัวของปิรามิดประชากรจะตามมาด้วยประเทศที่พัฒนาแล้วที่เหลือในโลก รูปแบบการบริโภคจึงเปลี่ยนไปและผู้สูงอายุจะกลายเป็นกลไกของเศรษฐกิจที่เรียกว่าเศรษฐกิจเงิน.. Bank National Association การอนุมัติสินเชื่อขึ้นอยู่กับการอนุมัติสินเชื่อและหลักเกณฑ์ของโปรแกรม โปรแกรมเงินกู้บางโปรแกรมอาจไม่มีให้บริการในทุกรัฐสำหรับจำนวนเงินกู้ทั้งหมด อัตราดอกเบี้ยและข้อกำหนดของโปรแกรมอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า Haworth กล่าวว่านักลงทุนควรให้ความสนใจกับข้อมูลการจ้างงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับการขึ้นค่าจ้าง ข้อมูลยอดค้าปลีกอาจเป็นอีกมาตรการสำคัญที่ต้องพิจารณา “กิจกรรมการค้าปลีกอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจยังคงเกินความคาดหมาย หรือถ้าเราสามารถมองหาให้เศรษฐกิจชะลอตัวได้” ตามข้อมูลของ Haworth

การเสื่อมโทรมของที่ดินมีค่าใช้จ่ายประมาณ 40 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปีทั่วโลก โดยไม่คำนึงถึงต้นทุนแอบแฝงจากการใช้ปุ๋ยที่เพิ่มขึ้น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และภูมิทัศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ผลผลิตที่ดินที่สูงขึ้น ของเสียในห่วงโซ่คุณค่าอาหารน้อยลง และการคืนสารอาหารสู่ดินจะช่วยเพิ่มมูลค่าของที่ดินและดินในฐานะสินทรัพย์ การคืนวัสดุชีวภาพกลับคืนสู่ดินจะช่วยลดความจำเป็นในการเติมสารอาหารเพิ่มเติม การนำไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียมทั้งหมดกลับมาจากแหล่งอาหาร สัตว์ และของเสียจากมนุษย์ทั่วโลกสามารถให้สารอาหารที่มีอยู่ในปริมาณปุ๋ยเคมีที่ใช้ในปัจจุบันได้เกือบ 2.7 เท่า นี่คือหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนของการฟื้นฟูในที่ทำงาน เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับความสนใจจากผู้นำทั้งในภาคธุรกิจและภาครัฐ จินตนาการของพวกเขาถูกจับได้ด้วยโอกาสในการค่อยๆ แยกการเติบโตทางเศรษฐกิจออกจากปัจจัยการผลิตใหม่ ส่งเสริมนวัตกรรม เพิ่มการเติบโต และสร้างการจ้างงานที่แข็งแกร่งมากขึ้น ถ้าเราเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ผลกระทบจะส่งผลต่อสังคม เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบซึ่งออกแบบมาเพื่อเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตรงกันข้ามกับแบบจำลองเชิงเส้นแบบ ‘เอา-สร้าง-ขยะ’ เศรษฐกิจแบบวงกลมได้รับการสร้างใหม่โดยการออกแบบ และมีเป้าหมายที่จะค่อยๆ แยกการเติบโตออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด

ค่าจ้างเพิ่มขึ้นประมาณ 3% ต่อปีก่อนเกิดโรคระบาด ซึ่งแสดงถึงการเพิ่มขึ้นที่มั่นคง แต่ยังห่างไกลจากความก้าวหน้าในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ที่คนงานมีความสุขกับการขึ้นค่าจ้างประมาณ 5% ต่อปี กุญแจสำคัญในการตัดการเชื่อมต่ออาจอยู่ที่ประสบการณ์ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อเศรษฐกิจระหว่างปี 2560 ถึง 2562 ในช่วงสามปีแรกของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์ ก่อนที่การแพร่ระบาดจะรุนแรงในปี 2563 เมื่อเทียบกับปีหลังการระบาดใหญ่ ถึงแม้ว่าสถาบันของรัฐบาลจะมีความอ่อนแอ แต่อิสราเอลก็ดูดซับผู้ลี้ภัยที่ยากจนหลายล้านคนจากทั่วทุกมุมโลก ต่อสู้กลับเมื่อถูกโจมตี และเอาชนะเพื่อนบ้านที่ใหญ่กว่ามากตลอดประวัติศาสตร์ 75 ปีของประเทศ โดยได้ดำเนินการทั้งหมดพร้อมทั้งเปลี่ยนตัวเองจากแหล่งน้ำนิ่งที่ยากจนไปสู่เศรษฐกิจโลกที่หนึ่งและเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง เรายังอาจประเมินค่าสูงเกินไปถึงบทบาทของนักการเมืองและรัฐบาลในการรับรองความสำเร็จของประเทศ นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 1948 ระบบการเลือกตั้งแบบตัวแทนตามสัดส่วนของอิสราเอลส่งผลให้มีแนวร่วมที่อ่อนแอและไม่มั่นคง เรามีกรณีศึกษาที่การฉวยโอกาสทางการเมืองเอาชนะอุดมการณ์ได้อย่างง่ายดาย เรารู้ว่าเนทันยาฮูเชื่ออะไรและเขาเข้าใจอะไรเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจที่ดี และเราสามารถแยกสิ่งเหล่านี้ออกจากสิ่งที่เขาเต็มใจทำเพื่อให้ดำรงตำแหน่งต่อไปได้ เพื่อรักษาการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของพรรคอุลตร้าออร์โธดอกซ์ เขายังสัญญาว่าจะให้ทุนสนับสนุนโรงเรียนสอนศาสนาและเซมินารีในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน ในเซมินารี ผู้ชายที่โตแล้วใช้ชีวิตศึกษาตำราทางศาสนาโดยเสียค่าใช้จ่ายของสาธารณะ และได้รับการยกเว้นจากการเกณฑ์ทหาร แม้จะมีความต้องการเงินทุนในการทำสงครามและสำหรับชายหนุ่มในเครื่องแบบมากขึ้น เนทันยาฮูและเบซาเลล สโมทริช รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ก็ได้ต่อต้านข้อเสนอแนะเกือบทั้งหมดที่ขอให้ลดรายการงบประมาณเหล่านี้

อัตราเงินเฟ้อพุ่งแตะ 9 เปอร์เซ็นต์ในเดือนนั้น และไม่มีใครรู้ว่าจะสูงขึ้นอีกหรือไม่ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยดูเหมือนใกล้จะเกิดขึ้น ตามความเป็นจริง เป็นการยากที่จะอ้างว่าเศรษฐกิจอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ในเดือนนั้นมากกว่าที่เคยเป็นในช่วงเวลาที่เกิดหายนะครั้งอื่นๆ แต่การมองโลกในแง่ร้ายอย่างมากก็ยังอธิบายได้ ความเป็นจริงในระดับพื้นดินมีเสน่ห์น้อยกว่า สงครามสองปีในเมืองไทเกรย์คร่าชีวิตผู้คนไปหลายแสนคนและทำลายเศรษฐกิจของภูมิภาค ผู้ใกล้ชิดกับอาบีแย้งว่าเขาสามารถเสร็จสิ้นสิ่งที่เริ่มไว้เมื่อเข้ารับตำแหน่งในปี 2561 โดยให้คำมั่นว่าจะปฏิรูปเศรษฐกิจแบบดิริจิสต์ เงินกู้ของ IMF เพื่อสนับสนุนเรื่องนี้สามารถลงนามได้ภายในสิ้นเดือนมีนาคม แต่ความไม่มั่นคงทางการเงินและความรุนแรงในภูมิภาคอื่นๆ กำลังก่อให้เกิดปัญหาใหญ่สำหรับนักการเมืองที่มีอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งของแอฟริกา (หากยังมีความขัดแย้ง) ประเทศที่มักถูกมองว่าเป็นแบบอย่างสำหรับส่วนที่เหลือของทวีปอาจเป็นคำเตือนแทน หัวข้อเศรษฐศาสตร์ที่น่าสนใจประจำเดือนมิถุนายน 2023 เจาะลึกการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และโครงสร้างที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยอื่นๆ Q US Economic Forecast สำรวจสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ท่ามกลางความท้าทาย เช่น การปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ ความผันผวนของนโยบายงบประมาณของรัฐบาลกลาง และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น

อันที่จริงแล้ว ผู้ลงคะแนนเกือบ 6 ใน 10 รายที่สำรวจโดย CBS News อธิบายว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ภายใต้ไบเดนนั้นย่ำแย่ แม้ว่ามุมมองของนักเศรษฐศาสตร์จะมีแง่ดีมากกว่ามากเนื่องจาก GDP ของประเทศที่แข็งแกร่งเกินคาดและการว่างงานต่ำ แทนที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย ดังที่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ไว้เมื่อปีที่แล้ว ดูเหมือนว่าเศรษฐกิจจะดำเนินไปในทิศทางที่จะสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในขณะที่อัตราเงินเฟ้อถดถอย หนังสือที่จริงจังเกี่ยวกับการเติบโตของจีนควรต่อสู้กับความถูกต้องของข้อมูล GDP อย่างเป็นทางการ ในปี 2023 จีนรายงานการเติบโตของ GDP ที่ 5.2 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นผลการดำเนินงานที่ไม่สอดคล้องกับอัตราการว่างงานที่สูง การส่งออกที่ลดลง และภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ล้มเหลว ที่ด้านล่างสุดของการวิเคราะห์ภายนอก การประมาณการจาก Rhodium Group ระบุว่าอัตราการเติบโตที่แท้จริงอยู่ที่ 1.5 เปอร์เซ็นต์ กล่าวโดยสรุป การเข้ามานั้นยากและเสี่ยง ซึ่งทำให้บริษัทที่จัดตั้งขึ้นซึ่งมีสงครามลึกมีอำนาจมหาศาลในการบดขยี้คู่แข่งและเพิ่มราคาในที่สุด ที่เลวร้ายกว่านั้นคือ บริษัทในสหรัฐฯ ไม่เพียงแต่สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาผลิตเท่านั้น แต่ยังคิดหาวิธีที่จะขยายและขยายอำนาจทางการตลาดของตนอีกด้วย คณะกรรมาธิการยุโรปได้กำหนดค่าปรับหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับ Microsoft และ Google และสั่งให้พวกเขาหยุดการกระทำที่ต่อต้านการแข่งขัน (เช่น Google ให้สิทธิ์บริการช็อปปิ้งแบบเปรียบเทียบของตนเอง) ในสหรัฐอเมริกา เราทำน้อยเกินไปในการควบคุมการกระจุกตัวของอำนาจตลาด จึงไม่น่าแปลกใจที่จะเพิ่มขึ้นในหลายภาคส่วน ความแตกต่างในนโยบายแรงงานของประเทศอาจทำให้การเปรียบเทียบอัตราการว่างงานในด้านเศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องยากเป็นพิเศษ แต่ถึงกระนั้น สถิติการว่างงานในยุคโควิดก็แสดงให้เห็นความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่ม G7 สหรัฐอเมริกาและแคนาดาประสบปัญหาอัตราการว่างงานพุ่งสูงในเดือนเมษายนและพฤษภาคมปี 2020 และให้การสนับสนุนคนงานผ่านการประกันการว่างงานเพิ่มเติม ในขณะที่ประเทศในยุโรปหลายแห่งที่มีโครงการแบ่งปันงานมีอัตราการว่างงานลดลง ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดแตกต่างไปจากระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากรัฐบาลไม่ได้ควบคุมตลาด การควบคุมอยู่ในมือของบุคคลและธุรกิจ เนื่องจากระบบเศรษฐกิจนี้ขึ้นอยู่กับอุปสงค์และอุปทาน เป็นผลให้บุคคลและธุรกิจเป็นผู้กำหนดราคาและปริมาณของสินค้าและบริการที่ควรผลิต ผลสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่าคนอเมริกันส่วนใหญ่รู้สึกว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อยู่ในภาวะที่ยากลำบากและแย่ลงเรื่อยๆ ประการหนึ่ง ร้อยละ seventy six ให้คะแนนภาวะเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาในเชิงลบ ในขณะที่ร้อยละ seventy four กล่าวว่าราคาอาหารที่สูงขึ้นส่งผลกระทบมากที่สุดต่อการเงินของพวกเขา ตามการสำรวจครั้งใหม่จาก Financial Times และ Ross School of Business ของมหาวิทยาลัยมิชิแกน

ในขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมอาหารและพลังงาน) ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ในเดือนกุมภาพันธ์ ราคาหลักเพิ่มขึ้น 2.8% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 ซึ่งหมายความว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานกำลังเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ราคาหลักเพิ่มขึ้น zero.7% ในเดือนกุมภาพันธ์จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งบ่งบอกถึงปัญหา แน่นอนว่าปัญหาอยู่ที่การบริการ ประการแรก ราคาสินค้าอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่พลังงานเพิ่มขึ้นเพียง 1.6% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อน ในทางกลับกัน ราคาบริการเพิ่มขึ้น three.9% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 0.8% จากเดือนก่อนหน้า อัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประสบการณ์ที่เจ็บปวดสำหรับชาวอเมริกันจำนวนมาก และได้กำหนดมุมมองของพวกเขาว่าเศรษฐกิจจะดำเนินไปอย่างไร แต่ตลาดงานที่แข็งแกร่งได้ช่วยเพิ่มรายได้ซึ่งเป็นกลไกเบื้องหลังการใช้จ่ายของผู้บริโภค พื้นฐานทางทฤษฎีสำหรับเศรษฐกิจแบบตลาดได้รับการพัฒนาโดยนักเศรษฐศาสตร์คลาสสิก เช่น Adam Smith, David Ricardo และ Jean-Baptiste Say ผู้สนับสนุนตลาดเสรีเสรีนิยมคลาสสิกเหล่านี้เชื่อว่า “มือที่มองไม่เห็น” ของแรงจูงใจในการทำกำไรและสิ่งจูงใจของตลาดโดยทั่วไปจะชี้นำการตัดสินใจทางเศรษฐกิจในเส้นทางที่มีประสิทธิผลและประสิทธิผลมากกว่าการวางแผนเศรษฐกิจของรัฐบาล พวกเขาเชื่อว่าการแทรกแซงของรัฐบาลมักจะนำไปสู่ความไร้ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจซึ่งทำให้ผู้คนแย่ลง เศรษฐกิจตลาดคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจและราคาสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยปฏิสัมพันธ์ของพลเมืองและธุรกิจแต่ละรายของประเทศ อาจมีการแทรกแซงของรัฐบาลหรือการวางแผนจากส่วนกลาง แต่โดยปกติแล้วคำนี้หมายถึงเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นตลาดโดยทั่วไปมากกว่า เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาประสิทธิภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ โดยจะประเมินเสถียรภาพและความก้าวหน้าของเศรษฐกิจในช่วงเวลาหนึ่งโดยการวิเคราะห์ตัวชี้วัดสำคัญ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) การจ้างงาน อัตราเงินเฟ้อหรือภาวะเงินฝืด และดุลการค้า

เมื่อมองย้อนกลับไป หลายพื้นที่ของเศรษฐกิจดูเหมือนจะมีแนวโน้มด้วยรูปแบบก่อนเกิดการระบาดใหญ่ หากวงจรการเติบโตอย่างรวดเร็วของโรคระบาดถูกกำจัดออกไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านต่างๆ เช่น การจ้างงานทั้งหมดและที่อยู่อาศัย ซึ่งการอนุญาตให้มีที่อยู่อาศัยสำหรับการก่อสร้างใหม่เป็นไปตามแนวโน้มก่อนการแพร่ระบาดเป็นส่วนใหญ่ แม้ว่าลักษณะของต้นแบบจะมีความสอดคล้องกันในแต่ละประเทศ แต่ความแพร่หลายก็แตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น Makers คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าหนึ่งในสามของรายได้ทั้งหมดจากบริษัทในเยอรมนีและญี่ปุ่น แต่มีเพียงหนึ่งในห้าในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีสัดส่วนของนักเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุด (เอกสารแนบ 3) ประการที่หกคือส่วนเกินของผู้บริโภค (ความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ผู้บริโภคเตรียมที่จะจ่ายกับสิ่งที่พวกเขาจ่าย) ซึ่งเราคาดการณ์ไว้

ภายใต้การนำอันทรงพลังของสี ภาคเอกชนที่ครั้งหนึ่งเคยมีชีวิตชีวาของจีนกำลังดิ้นรน CCP ได้จัดตั้งสาขาในวิสาหกิจเอกชน จัดสรรเงินทุนให้กับบริษัทในเครือของรัฐมากขึ้นเรื่อยๆ แทนที่จะเป็นภาคเอกชน ปราบปรามอาลีบาบาและอัญมณีมงกุฎอื่น ๆ ของภาคเทคโนโลยีขั้นสูงของจีน รื้อถอนภาคการศึกษาเอกชนขนาดใหญ่ และในปี 2022 ทำให้ประเทศอยู่ภายใต้มาตรการล็อคดาวน์อันเข้มงวดจากโรคโควิด-19 ซึ่งทำลายเศรษฐกิจ ประเทศจีนนี้ดูเหมือนจะมองไม่เห็นจิน ซึ่งหนังสือของเขาไม่ได้พยักหน้าให้กับปัญหาด้วยซ้ำ แต่จินขอสงวนคำวิจารณ์ที่รุนแรงที่สุดของเธอต่อระบบจีนสำหรับรูปแบบการจัดการทางการเงินแบบพ่อ เธอเขียนว่ารัฐ ช่วยเหลือนักลงทุนและปกป้องพวกเขาจากความเสี่ยงด้านตลาด ซึ่งบ่อนทำลายการทำงานของตลาดตามปกติ แม้ว่าเธอจะโต้แย้งว่านี่เป็นแนวทางที่เข้าใจผิด แต่เธอก็รองรับการวิพากษ์วิจารณ์ของเธอโดยระบุว่านโยบายดังกล่าวเป็นผลพลอยได้ที่สามารถเข้าใจได้จากความพยายามของจีนในการจัดการความเสี่ยง ความเป็นผู้นำอาจกระตุ้นการกระตุ้นเพิ่มเติมในช่วงปลายปี หากเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามเป้าหมายการเติบโต แต่ Shih กล่าวว่าสำหรับผู้นำ CCP การบรรลุเป้าหมายนั้นเป็นสัญลักษณ์ของความสามารถของจีนในการแข่งขันกับสหรัฐฯ “ผมคิดว่าสำหรับผู้นำระดับสูง การบรรลุการเติบโตประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากไม่มีอัตราการเติบโตดังกล่าว จีนจะใช้เวลานานกว่ามากในการไล่ตามสหรัฐอเมริกาในแง่ของขนาด GDP” เขากล่าว การเสริมสร้างเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมยังอาจช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการใช้จ่ายอีกด้วย วิกเตอร์ ซือ ผู้อำนวยการศูนย์จีนแห่งศตวรรษที่ 21 แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก ตั้งข้อสังเกตว่า หลี่ได้ประกาศในสุนทรพจน์ของเขาว่า เงินอุดหนุนค่าประกันสุขภาพทั่วไปจะเพิ่มขึ้น 4 ดอลลาร์ต่อคน แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอที่จะตามอัตราเงินเฟ้อได้ ที่แย่กว่านั้นคือตลาดหุ้นจีนดำเนินการได้ไม่ดีนักตั้งแต่ปี 2022 โดยขาดทุน 2 ล้านล้านดอลลาร์ จีนยังคงมีการเกินดุลการค้าอย่างต่อเนื่อง แต่กำลังดิ้นรนเพื่อส่งออกสินค้าให้ได้มากเหมือนเมื่อก่อน เนื่องจากประเทศตะวันตกพยายามลดการพึ่งพาภาคการผลิตของจีน เนื่องจากการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์กับสหรัฐฯ และยุโรป

“บริษัทต่างๆ มีเรื่องที่ต้องพิจารณามากเกินไป เช่น การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก ราคาพลังงานที่สูง ลมที่พัดเข้ามาจากประเทศจีนน้อยลง และการพังทลายของเยอรมนีในฐานะที่ตั้งธุรกิจ” เครเมอร์อธิบาย โดยกล่าวถึงสาเหตุของการชะลอตัว สิ่งนี้จะสอดคล้องกับเศรษฐกิจของเยอรมนีที่ฟื้นตัวในปี 2566 โดยหดตัว 0.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยสำนักงานสถิติของรัฐบาลกลางเมื่อเดือนที่แล้ว ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศลดลง 0.3% ในไตรมาสที่สี่ แต่เยอรมนียังคงสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยทางเทคนิคได้ ซึ่งมีการเติบโตติดลบสองไตรมาสติดต่อกัน ระบบเศรษฐกิจหลักสุดท้ายอย่างลัทธิคอมมิวนิสต์กำลังเริ่มแพร่หลายน้อยลงในทุกวันนี้ แต่ในช่วงศตวรรษที่ 20 ส่วนใหญ่ก็ได้รับความนิยมในยุโรปตะวันออกและบางส่วนของเอเชีย ภายใต้ระบบคอมมิวนิสต์ ปัจจัยการผลิตทั้งหมด (ทุน ที่ดิน และแรงงาน) เป็นเจ้าของและควบคุมโดยรัฐ คุณไม่ได้ควบคุมแรงงานของคุณเองด้วยซ้ำ คุณทำงานในที่ที่คุณบอก รัฐบาลมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการวางแผนส่วนกลางเพื่อกำหนดว่าอะไรผลิต จำนวนเท่าใด และใครจะได้รับ ทุนนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่บุคคลเป็นเจ้าของทรัพยากรทั้งหมด ในระบบทุนนิยมบริสุทธิ์ บทบาทเดียวของรัฐบาลคือการบังคับใช้กฎของตลาด ป้องกันไม่ให้กิจกรรมที่ผิดกฎหมายทำลายเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และเพื่อปกป้องสิทธิในทรัพย์สินของปัจเจกบุคคล ระบบเศรษฐกิจที่มีอยู่ในภูมิภาคจะกำหนดแนวทางในการจัดการกับทรัพยากรและการปฏิบัติที่มอบให้กับพลเมือง เศรษฐศาสตร์ช่วยในการให้ความกระจ่างเกี่ยวกับระบบเหล่านี้ ท้ายที่สุดแล้ว ระบบเศรษฐกิจมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงพฤติกรรมการผลิตและการบริโภค กฎอุปทานและกฎอุปสงค์มีบทบาทสำคัญในประเภทของระบบตลาด กฎแห่งอุปสงค์กำหนดว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ลูกค้าก็จะเรียกร้องน้อยลง และในทางกลับกัน กฎอุปทานระบุว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ผู้ขายมักจะจัดหาสินค้ามากขึ้น ต่อไปนี้คือประเภท/รูปแบบของระบบตลาด

เราทุกคนมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจ ยกเว้นฤาษีที่อาศัยอยู่บนเกาะร้าง เรามีส่วนร่วมบางอย่างกับส่วนรวมโดยการผลิตหรือช่วยในการผลิตผลิตภัณฑ์หรือเสนอบริการ ในทางกลับกัน เราได้รับเงินที่ช่วยให้เราสามารถซื้อสินค้าและบริการที่เราไม่สามารถผลิตเองได้ อดัม สมิธ นักปรัชญาและนักเศรษฐศาสตร์ชาวสก็อต ซึ่งในปี 1776 ได้เขียนหนังสือสำคัญชื่อ “ความมั่งคั่งของประชาชาติ” ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปรัชญาด้านศีลธรรมในสมัยของเขาเอง เขาและคนรุ่นราวคราวเดียวกันได้ติดตามวิวัฒนาการของเศรษฐกิจตั้งแต่ระบบการแลกเปลี่ยนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปจนถึงเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเงินและท้ายที่สุดก็ขับเคลื่อนด้วยเครดิต ไม่จำเป็นต้องดีหรือไม่ดี ประเทศอาจมีดุลการค้าติดลบเนื่องจากธุรกิจต่างชาติมีการลงทุนจำนวนมากในอนาคต ประเทศที่มีความสมดุลทางการค้าในเชิงบวกอาจมีนโยบายกีดกันทางการค้าที่อาจส่งผลเสียในระยะยาว ในระบบดังกล่าว รัฐบาลเป็นเจ้าของอุตสาหกรรมที่ถือว่าจำเป็นในนามของผู้บริโภคที่ใช้อุตสาหกรรมเหล่านั้น การแข่งขันระหว่างบริษัทถูกกีดกันหรือถูกแบน มีการควบคุมราคา

สิ่งที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับเศรษฐกิจหมุนเวียนคือรูปแบบการแบ่งปัน ซึ่งมีพื้นฐานมาจากแนวคิดในการเป็นเจ้าของให้น้อยลงและทำงานร่วมกันเมื่อใช้หรือซื้อผลิตภัณฑ์ ในเศรษฐกิจแบ่งปัน ผู้คนจะรวมตัวกันเป็นกลุ่มเพื่อเช่าหรือแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ เช่น การขนส่งและรถยนต์ เมื่อไม่นานนี้บริษัทหลายแห่งได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเชื่อมโยงผู้ขับขี่กับผู้โดยสาร วิธีอื่นๆ ในการแบ่งปัน ได้แก่ ที่อยู่อาศัย ที่จอดรถ พื้นที่ทำงาน บริการจัดส่งของชำ ส่วนที่ยากของการต่อสู้เงินเฟ้อจบลงแล้ว ตามรายงานของ Goldman Sachs Research อัตราการว่างงานแทบไม่เปลี่ยนแปลง แต่มาตรการอื่นๆ เกี่ยวกับความรัดกุมของตลาดแรงงานได้ลดลงอย่างรวดเร็ว และโดยเฉลี่ยสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น การระบายความร้อนนี้น่าจะดีเพียงพอ หรือเกือบจะดีเพียงพอ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อต่ำเกินไปเล็กน้อยก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องมีการเติบโตที่ต่ำกว่าศักยภาพอีกต่อไป น่าประหลาดใจกว่าเล็กน้อยคือความต้องการแรงงานยังคงอยู่ แม้ว่าความต้องการสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายจะเร่งตัวขึ้น และความกลัวเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอยก็จางหายไป เส้นโค้ง Beveridge ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในการแสดงความสัมพันธ์ระหว่างการว่างงานและตำแหน่งงานว่าง อาจช่วยอธิบายสาเหตุได้ “ตลาดแรงงานที่คับแคบอย่างยิ่งทำให้เกิดกระแสตอบรับระหว่างคนงานลาออกและนายจ้างที่ประกาศรับสมัครงานเพิ่มล่วงหน้า” Mericle เขียน การทำงานร่วมกันนี้ “สามารถร้อนขึ้นได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็สามารถเย็นลงได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน” Mericle เขียน

สัปดาห์ที่แล้ว สหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดสำหรับยูโรโซน 20 ประเทศสมาชิก และแนวโน้มยังคงสอดคล้องกับเรื่องราวที่กล่าวไว้ข้างต้น โดยเฉพาะในเดือนกุมภาพันธ์ ราคาผู้บริโภคในยูโรโซนเพิ่มขึ้น 2.6% จากปีก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนก่อนหน้า ในช่วงห้าเดือนที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อทั่วไปประจำปีอยู่ระหว่าง 2.4% ถึง 2.9% ซึ่งดูเหมือนจะติดอยู่หลังจากช่วงระยะเวลาหนึ่งที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง แนวทางของยุโรปสนับสนุนให้บริษัทที่จ่ายเงินให้พนักงานต้องได้รับเงินเดือนเมื่อมาตรการล็อคดาวน์ทำให้ธุรกิจต้องหยุดชะงัก โครงการพักงานในสหราชอาณาจักรจ่ายพนักงาน 80% ของค่าจ้างและกินเวลานานกว่า 18 เดือน นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าเศรษฐศาสตร์คือการศึกษาเรื่องความขาดแคลน นั่นเป็นเพราะว่าทรัพยากร เช่น คนงาน ที่ดิน และวัตถุดิบ นั้นมีจำกัด ในขณะที่ความต้องการมีอย่างไม่มีที่สิ้นสุด โดยพื้นฐานแล้วเราต้องการมากกว่านี้เสมอ เศรษฐกิจทุกประเภทในโลกสมัยใหม่ตกอยู่ภายใต้ความต่อเนื่องตั้งแต่ตลาดบริสุทธิ์ไปจนถึงการวางแผนเต็มรูปแบบ ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบผสมผสานทางเทคนิค เนื่องจากประเทศเหล่านี้ผสมผสานตลาดเสรีเข้ากับการแทรกแซงของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม มักกล่าวกันว่าเศรษฐกิจแบบตลาดมีเศรษฐกิจแบบตลาดเนื่องจากกลไกตลาดสามารถขับเคลื่อนกิจกรรมส่วนใหญ่ได้ โดยทั่วไปจะมีส่วนร่วมในการแทรกแซงของรัฐบาลเฉพาะในขอบเขตที่จำเป็นเพื่อสร้างเสถียรภาพเท่านั้น แต่โดยทั่วไปแล้วการประเมินมูลค่าตลาดในสกุลเงินท้องถิ่นจะถูกแปลงเป็นหน่วยการเงินเดียวโดยใช้แนวคิดเรื่องกำลังซื้อ นี่คือวิธีการที่ใช้ด้านล่าง ซึ่งใช้ในการประมาณกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกในรูปของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หรือยูโรที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกสามารถประเมินและแสดงออกได้หลายวิธี ตัวอย่างเช่น ไม่ชัดเจนว่ามีคนจำนวน 7.eight พันล้านคนทั่วโลก (ณ เดือนมีนาคม 2020[อัปเดต])[3][4] ที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นในการประเมินมูลค่าเหล่านี้ เป็นเรื่องปกติที่จะจำกัดคำถามเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกไว้เฉพาะกิจกรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์เท่านั้น และโดยทั่วไปแล้วเศรษฐกิจโลกจะถูกตัดสินในรูปของการเงิน แม้ว่าในกรณีที่ไม่มีตลาดที่มีประสิทธิภาพในการช่วยประเมินมูลค่าสินค้าหรือบริการบางอย่าง หรือในกรณีที่ การขาดการวิจัยที่เป็นอิสระ ข้อมูลที่แท้จริง หรือความร่วมมือจากภาครัฐ ทำให้การคำนวณตัวเลขทำได้ยาก ตัวอย่างทั่วไปคือยาเสพติดที่ผิดกฎหมายและสินค้าในตลาดมืดอื่นๆ ซึ่งตามมาตรฐานใดๆ ก็ตามเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก แต่ตามคำจำกัดความแล้ว ไม่มีตลาดที่ถูกกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น

เป็นเวลากว่า 70 ปีแล้วที่ราชอาณาจักรไทยและกลุ่มธนาคารโลกได้สร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ ซึ่งพัฒนาจากการให้ความสำคัญกับการให้กู้ยืมและการให้คำแนะนำแบบเดิมๆ มาเป็นความร่วมมือบนฐานความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะผู้มีรายได้ปานกลางที่ไม่หยุดนิ่งของประเทศไทย ประเทศไทยเป็นหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากนโยบายเศรษฐกิจที่ชาญฉลาด ทำให้กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง และมีความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการมองข้ามการเมืองระดับชาติและระดับนานาชาติที่นอกเหนือไปจากเศรษฐศาสตร์ล้วนๆ อาจเป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของประเทศด้วย การผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง 1.6% ในเดือนธันวาคมเป็นรายเดือน และลดลง 1.5% ในปี 2023 โดยรวมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว การส่งออกซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจเยอรมนี ลดลง 4.6% ในเดือนธันวาคม และ 1.4% หรือ 1.562 ล้านล้านยูโร (1.68 ล้านล้านดอลลาร์) ตลอดทั้งปี ข้อมูลสำคัญบางส่วนในปี 2023 ได้แก่ คำสั่งซื้อของโรงงาน การส่งออก และการผลิตภาคอุตสาหกรรม ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และชี้ให้เห็นถึงช่วงสิ้นปีที่อ่อนแอ ซึ่งทำให้เกิดคำถามว่าเยอรมนีกลับมาเป็น “คนป่วยของยุโรป” อีกครั้ง

ขอบเขตของปัญหาในระดับมากถูกปกปิดโดยจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วภายหลังการระบาดเมื่อคนงานและนักศึกษาหลั่งไหลกลับเข้ามาในประเทศ สิ่งที่แอบแฝงอยู่ด้านล่างคือความกังวลเกี่ยวกับภูมิปัญญาของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ thirteen เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วโดยธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เมื่อเห็นได้ชัดว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง และผลกระทบทั้งหมดจากการเพิ่มอัตราหลายสิบครั้งก่อนหน้านั้นไม่มีผล แม้ว่าจะฟื้นตัวเล็กน้อยในเดือนมกราคม แต่การบริโภคภาคครัวเรือนทรงตัวตั้งแต่เดือนกันยายน และเหตุผลเดียวที่มันไม่ลดลงก็เพราะมูลค่าการขายได้รับแรงหนุนจากราคาที่เพิ่มขึ้นซึ่งได้รับแรงหนุนจากอัตราเงินเฟ้อ อัตราเงินเฟ้อในไตรมาสเดือนธันวาคมต่ำกว่าผลลัพธ์ที่คาดการณ์ไว้มาก จำนวนงานก็แย่มาก และในส่วนของยอดค้าปลีก เราเห็นการลดลงครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในช่วงคริสต์มาส ขณะนี้มีความเป็นไปได้ทุกประการที่ตัวเลข GDP อาจติดลบ ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ที่แท้จริงประการแรกว่าเศรษฐกิจของออสเตรเลียกำลังหดตัวภายใต้น้ำหนักของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 13 ครั้งติดต่อกันอย่างรวดเร็ว

เศรษฐกิจสั่งการเป็นระบบเศรษฐกิจอีกประเภทหนึ่งที่รัฐบาลรักษาการผูกขาดในตลาด รัฐบาลมีอำนาจตัดสินใจว่าจะผลิตสินค้าและบริการใดและในปริมาณเท่าใด เรามุ่งมั่นที่จะใช้เคมีที่มุ่งเน้นเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อรีไซเคิลเทียบเท่ากับ 20% ของการผลิตโพลีโอเลฟินของเราภายในปี 2573 มากกว่าการเงิน การธนาคาร ธุรกิจ และรัฐบาล ปริญญาเศรษฐศาสตร์มีประโยชน์สำหรับทุกคนและสามารถนำไปสู่การเลือกอาชีพที่น่าสนใจมากมาย บุคคลที่หลากหลายทั้งสี่คนนี้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกว่าภูมิหลังทางเศรษฐศาสตร์สามารถเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาของมนุษย์ได้อย่างไร ผู้นำภาคธุรกิจกล่าวว่าปัญหาทางเศรษฐกิจหลายประการของประเทศมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งทางการเมือง นักการเมืองกำลังถกเถียงกันเรื่องกฎหมายใหม่ของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ นายฮาเบคได้ร่างกฎหมายที่ควรลดระบบราชการและให้สิทธิลดหย่อนภาษีแก่ธุรกิจเยอรมันหลายพันล้านยูโร ข้อพิจารณาที่เกี่ยวข้องอีกประการหนึ่งเกี่ยวกับราคาสินค้าเทียบกับบริการก็คือต้นทุนแรงงานมีความสำคัญมากกว่าในการผลิตบริการ หากคุณอยู่ในอุตสาหกรรมร้านอาหาร การเรียกเก็บเงินค่าจ้างของคุณเป็นส่วนที่ใหญ่กว่าของต้นทุนทั้งหมด เนื่องจากคุณใช้แรงงานจำนวนมากเมื่อเทียบกับโรงงานผลิต iPhone การเติบโตของค่าจ้างเริ่มลดลง แต่ก็ยังสูงขึ้น ฉันคิดว่านั่นช่วยให้ราคาบริการอยู่ในระดับสูง

ด้วยจิตวิญญาณแห่งการปรองดอง กระทรวงการคลังรับทราบถึงผู้พิทักษ์ดั้งเดิมของประเทศต่างๆ ทั่วทั้งออสเตรเลีย และความเชื่อมโยงของพวกเขากับทางบก ทะเล และชุมชน เราแสดงความเคารพต่อผู้อาวุโสของพวกเขาทั้งในอดีตและปัจจุบัน และแสดงความเคารพต่อชาวอะบอริจินและชาวเกาะช่องแคบทอร์เรสทุกคน ในทำนองเดียวกัน การเช่าที่พักระหว่างผู้บริโภคถึงผู้บริโภคที่อำนวยความสะดวกโดยแพลตฟอร์มของ Airbnb สอดคล้องกับเกณฑ์ของเศรษฐกิจการแบ่งปัน แต่บุคคลที่ซื้อบ้านหลังที่สองเพื่อให้เช่าอย่างถาวรแก่นักท่องเที่ยวไม่เข้าเกณฑ์ เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง เศรษฐกิจแห่งอนาคตจะต้องแก้ไขความไม่สมดุลของโลกาภิวัตน์เพื่อจัดการการเปลี่ยนแปลงที่ยุติธรรมและกระจายความมั่งคั่งอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้น

ผู้คนมักทำงานจากสำนักงาน ที่บ้าน หรือร้านกาแฟในท้องถิ่น ซึ่งขณะนี้ทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่การแพร่ระบาดได้ผลักดันให้การทำงานจากระยะไกลกลายเป็นเรื่องสำคัญ แม้ว่าสถานที่ที่เราทำงานจะเปลี่ยนไป แต่เราทุกคนก็คาดหวังว่าจะได้รับการเชื่อมต่อในระดับเดียวกันในสำนักงานจริง การเกิดขึ้นขององค์กรระดับโลกที่มีความยืดหยุ่นนี้ องค์กรต้องจัดการระบบนิเวศแบบไดนามิกของผู้มีความสามารถ และเปิดใช้งานกระบวนการธุรกิจดิจิทัลยุคถัดไปที่พิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิผล แม้ว่าจะกระจายไปตามสถานที่และโซนเวลาต่างๆ ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 3.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้ ผลงานของธนาคารโลกในปัจจุบันในประเทศไทยประกอบด้วยกองทุนทรัสต์และบริการที่ปรึกษาและการวิเคราะห์ (ASA) ณ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 กองทุนทรัสต์ที่ใช้งานอยู่มีมูลค่า 7.6 ล้านดอลลาร์ โดยมีกิจกรรมที่สนับสนุนภาคสิ่งแวดล้อมและการสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ASA ที่ใช้งานอยู่ 17 รายการ ซึ่งรวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการชำระเงินคืน (RAS) 5 รายการที่ครอบคลุมการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาค การศึกษาและทักษะ การทบทวนรายจ่ายสาธารณะ การประเมินและการรวมความยากจน และคำแนะนำนโยบายสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์หลังโควิด-19 และภายใต้การหยุดชะงักทางดิจิทัล เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่อำนวยความสะดวกหรือมีบทบาทในการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าและบริการในสังคม เศรษฐกิจเป็นตัวกำหนดวิธีการกระจายทรัพยากรระหว่างสมาชิกของสังคม พวกเขากำหนดมูลค่าของสินค้าหรือบริการ และพวกเขายังกำหนดว่าสิ่งใดที่สามารถแลกเปลี่ยนหรือแลกเปลี่ยนกับบริการและสินค้าเหล่านั้นได้

ต้นทุนพลังงานเพิ่มสูงขึ้นหลังจากการรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบของรัสเซียเมื่อสองปีก่อน สิ่งนี้กระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งหมายความว่าครัวเรือนต่างๆ รู้สึกกดดัน และนั่นคือสิ่งที่บริษัทต่างๆ คำนึงถึงเมื่อพวกเขากำลังกำหนดราคาและพยายามรักษาความสามารถในการแข่งขันกับบริษัทอื่นๆ ดังนั้นความคาดหวังที่ต่ำเหล่านั้นจะช่วยดึงอัตราเงินเฟ้อกลับไปสู่บรรทัดฐานก่อนเกิดโรคระบาดหรืออย่างน้อยก็ใกล้เคียงกับบรรทัดฐานก่อนเกิดโรคระบาดมากขึ้น มุมมองส่วนตัวของฉันคือภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ใช่ผลลัพธ์ที่เป็นไปได้มากที่สุด แต่ผู้คนได้ยินคำพูดมากมายจากนักเศรษฐศาสตร์ที่บอกว่าโอกาสที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้าจะอยู่ที่ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์หรือสูงกว่านั้น ดังนั้น ผู้คนจึงมักพูดว่าแม้ว่าตอนนี้สิ่งต่างๆ จะดูดีขึ้น แต่พวกเขาก็ยังกังวลเกี่ยวกับอนาคต ราคาอาหารก็มีความสำคัญมากเช่นกัน ใครก็ตามที่อยู่ในออฟฟิศและสั่งอาหารกลางวันจากร้านสลัดและแซนด์วิชในท้องถิ่นมักจะเห็นเมนูนี้ทุกวัน นอกจากนี้ยังเป็นกรณีที่เทคโนโลยีใหม่หมายความว่าคุณเห็นราคาบ่อยขึ้น เมื่อคุณเช็คเอาท์ มันจะปรากฏขึ้นบนหน้าจอ บางครั้งคุณเห็นมันสองสามครั้ง และเมื่อคุณชำระเงิน และคุณเพิ่มทิป และคุณจะเห็นราคาที่สูงขึ้นไปอีก ฉันสงสัยว่ามันจะเพิ่มความโดดเด่นหรือไม่ อาจเป็นไปได้ว่าเขาวางรากฐานของกรอบเศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งพัฒนาและได้รับชื่อเสียงในทางลบจาก McDonough (ผู้เคยศึกษากับ Lyle), Braungart และ Stahel ปัจจุบัน Lyle Center for Regenerative Studies เปิดสอนหลักสูตรในหัวข้อนี้

การมีส่วนร่วมในระบบเศรษฐกิจเงาจะลงโทษผู้เสียภาษีที่ซื่อสัตย์ บ่อนทำลายความสมบูรณ์ของระบบภาษีและสวัสดิการของออสเตรเลีย และสร้างสนามแข่งขันที่ไม่สม่ำเสมอสำหรับธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่ที่ทำสิ่งที่ถูกต้อง “ความคาดหวังของเราคือการลงจอดอย่างนุ่มนวล และดูเหมือนว่าสิ่งต่างๆ กำลังจะเคลื่อนตัวไปในทิศทางนั้น” เบธ แอน โบวิโน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก U.S. Bank กล่าว ถึงกระนั้น Bovino คาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวบ้างในปีนี้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทำให้การกู้ยืมและการใช้จ่ายอ่อนแอลง เศรษฐกิจได้ท้าทายการคาดการณ์หลายครั้งว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วของเฟดจะทำให้เกิดภาวะถดถอย เศรษฐกิจยังไม่พังทลายในปีที่แล้ว แต่เศรษฐกิจเร่งตัวขึ้น โดยขยายตัว 2.5% เพิ่มขึ้นจาก 1.9% ในปี 2565 การแลกเปลี่ยนรูปแบบหนึ่งที่คนส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันว่าไม่ควรอยู่ภายใต้ระบบเศรษฐกิจแบ่งปันคือเศรษฐกิจแบบให้ของขวัญ ซึ่งจะมีการมอบบริการหรือสินค้าโดยไม่มีข้อตกลงในการชำระเงินหรือการค้าที่เหมาะสมเป็นการตอบแทน

“เราล้มลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้รัฐบาลของอังเกลา แมร์เคิล โดยหลับไปเล็กน้อย” แคทริน ชาวเบอร์ลินกล่าว “ดังนั้น ฉันคิดว่าเราจะต้องตามให้ทันประเทศเศรษฐกิจใหญ่อย่างจีน” ผู้นำรัฐบาลมีความเห็นตรงกันข้ามว่าวิธีแก้ปัญหาคืออะไร พรรคกรีนของรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ Robert Habeck ต้องการแก้ไขกฎเกณฑ์หนี้ตามรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้น พวกเสรีนิยมซึ่งดูแลกระทรวงการคลังมองว่าหนี้ต่ำเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และกำลังผลักดันให้ใช้มาตรการเข้มงวดที่เข้มงวด ซึ่งหมายความว่าเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปได้หยุดชะงักลงอย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าจะรอดพ้นจากการเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเต็มตัวแล้วก็ตาม โดยเฉลี่ยแล้ว อาหารที่ซื้อเพื่อใช้ที่บ้านจะมีราคาแพงกว่าในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ถึง 25 เปอร์เซ็นต์ ส่วนตุรกีมีราคาเพิ่มขึ้น 37 เปอร์เซ็นต์; ไข่เพิ่มขึ้น forty three เปอร์เซ็นต์ มีสินค้ามากมายที่มีราคาแพงกว่าเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมามาก

CO₂ มีคุณค่าและการใช้เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมในการดักจับ หมายความว่าสามารถนำกลับมาใช้ใหม่เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ เช่น เชื้อเพลิง พลังงานชีวภาพ สารเคมี วัสดุก่อสร้าง อาหารและเครื่องดื่ม คาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ทำหน้าที่ละเอียดอ่อนในการดำรงชีวิตบนโลก แต่การเพิ่มขึ้นอย่างมากของก๊าซเรือนกระจกนับตั้งแต่อุตสาหกรรมได้ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากเกินไปสู่ชั้นบรรยากาศของเรา เศรษฐกิจคาร์บอนแบบวงกลมเป็นแนวคิดสำคัญในการจัดการกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มากเกินไปของโลก อนุสัญญาทางเศรษฐกิจที่ผู้กำหนดนโยบายยึดถือนับตั้งแต่กำแพงเบอร์ลินล่มสลายเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว — ความเหนือกว่าอย่างไม่สิ้นสุดของตลาดเปิด การเปิดเสรีการค้า และประสิทธิภาพสูงสุด — ดูเหมือนจะกำลังจะหมดไป แต่ความก้าวหน้าทางประวัติศาสตร์เหล่านี้ต้องแลกมาด้วยต้นทุน ภายใต้เหมา เศรษฐกิจซบเซา และชาวนาหลายล้านคนอดอยากจนตาย บทเรียนเศรษฐศาสตร์องค์ประกอบเริ่มต้นด้วยการแลกเปลี่ยนระหว่างปืนกับเนย ลัทธิชาตินิยมเทคโนของเหมาหันมาใช้ปืนโดยต้องแลกกับเนย (หรือข้าว) จำนวนมหาศาล การอัญเชิญเหมานั้นแทบจะไม่ใช่คำพยากรณ์ที่น่าปลอบประโลมใจ จินมองว่าหลักนิติธรรมไม่เกี่ยวข้องกับจีน แต่ผู้บริหารธุรกิจดูเหมือนจะไม่เห็นด้วย การปราบปรามภาคเอกชนอย่างกว้างขวางและการกักขังตามอำเภอใจ ส่งผลให้เงินทุนทั้งในและต่างประเทศออกจากจีนเป็นจำนวนมาก และการชะลอตัวของการลงทุนภาคเอกชน เมื่อเร็วๆ นี้ มีผู้อพยพชาวจีนจำนวนมากที่พยายามเข้าประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างผิดกฎหมาย โดยหลายคนเป็นชนชั้นกลางที่กลัวการปราบปรามที่บ้าน

ในเดือนมีนาคม 2020 คณะกรรมาธิการยุโรปได้นำเสนอแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น ลดของเสีย และให้อำนาจแก่ผู้บริโภค เช่น โดยการสร้างสิทธิ์ในการซ่อมแซม) มีการมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนที่ใช้ทรัพยากรเข้มข้น เช่น อิเล็กทรอนิกส์และ ICT พลาสติก สิ่งทอ และการก่อสร้าง การก้าวไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมมากขึ้นอาจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน กระตุ้นนวัตกรรม ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างงาน (700,000 ตำแหน่งในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวภายในปี 2573) เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นรูปแบบหนึ่งของการผลิตและการบริโภค ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแบ่งปัน การเช่า การใช้ซ้ำ การซ่อมแซม การปรับปรุงใหม่ และการรีไซเคิลวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้นานที่สุด ด้วยวิธีนี้ วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์จึงขยายออกไป แม้ว่าระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้งสามระบบจะถูกสร้างขึ้นจากความเชื่อที่เข้มแข็งและมีผู้ติดตามที่อุทิศตน แต่ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้แทบไม่เคยถูกนำไปใช้ในสุญญากาศเลย ไม่เคยมีหรืออาจจะไม่มีเลย เศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่บนลัทธิทุนนิยม สังคมนิยม หรือลัทธิคอมมิวนิสต์ล้วนๆ เศรษฐกิจแบบผสมเป็นเรื่องปกติมากที่สุด โดยประเทศที่ประสบความสำเร็จใช้องค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ระบบคำสั่งคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลางและมักจะอยู่ในมือของรัฐ รัฐบาลควบคุมปัจจัยการผลิตและตัดสินใจว่าจะผลิตอะไร ปริมาณที่จะผลิต และท้ายที่สุดแล้วผลิตภัณฑ์จะถูกส่งไปยังใคร ตามทฤษฎีแล้ว แนวคิดก็คือการผลิตและการจัดจำหน่ายทั้งหมดมุ่งไปสู่เป้าหมายที่เป็นที่พึงปรารถนาทางสังคม ตัวอย่างคลาสสิกของระบบบัญชาการ ได้แก่ เศรษฐกิจของสหภาพโซเวียตเก่า และเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน

เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่พยายามทำความเข้าใจวิธีการทำงานของประชากรโดยการศึกษาวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ คนทุกกลุ่มพัฒนาแผนการเอาตัวรอดโดยอาศัยการใช้แรงงานและทรัพยากรร่วมกัน พวกเขาทำสิ่งนั้นได้อย่างไร และประสบความสำเร็จแค่ไหน นั้นเป็นการศึกษาเศรษฐศาสตร์ สหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดสิ่งที่ขายและผลิต และราคาที่จะเรียกเก็บ หากพวกเขาคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะผลิตสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและเรียกเก็บเงินจากสิ่งที่ผู้บริโภคยินดีจ่าย เศรษฐกิจเป็นระบบที่ซับซ้อนของกิจกรรมการผลิต การบริโภค และการแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะกำหนดวิธีการจัดสรรทรัพยากรระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งหมด การผลิต การบริโภค และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการผสมผสานกันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่อาศัยและประกอบกิจการภายในระบบเศรษฐกิจ ชาวอเมริกันที่มีส่วนแบ่งมากที่สุดคือ 45% ให้คะแนนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันของประเทศว่าย่ำแย่ ในขณะที่มากกว่าหนึ่งในสี่ระบุว่าสภาพเศรษฐกิจดีเยี่ยม (5%) หรือดี (22%) และอีก 29% เชื่อว่าเป็นเพียงความยุติธรรมเท่านั้น ในเดือนธันวาคม 22% ของผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ ให้คะแนนเศรษฐกิจว่าดีเยี่ยมหรือดี

วอชิงตัน (AP) — เศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างไม่คาดคิดที่ three.3% ต่อปีตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงธันวาคม เนื่องจากชาวอเมริกันแสดงความเต็มใจที่จะใช้จ่ายอย่างอิสระต่อไป แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยและระดับราคาจะสูง ซึ่งทำให้หลายครัวเรือนผิดหวัง ดังที่นักเศรษฐศาสตร์ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า เศรษฐกิจการแบ่งปันได้กลายเป็นคำศัพท์ทั่วไป ซึ่งไม่เพียงแต่ครอบคลุมการแชร์ไฟล์และซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สเท่านั้น แต่ยังรวมถึง Crowdfunding การให้กู้ยืมแบบ peer-to-peer และ bitcoin และบล็อกเชนรูปแบบอื่น ๆ บางคนตั้งข้อสังเกตว่าเศรษฐกิจการแลกเปลี่ยนแบบเก่าซึ่งมีการแลกเปลี่ยนสินค้าเป็นมูลค่าที่ได้รับ ได้รับการฟื้นฟูด้วยเทคโนโลยี เนื่องจากผู้คนแลกเปลี่ยนข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อแลกกับบริการจากผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์เช่น Google หรือ Facebook ด้วยการสร้างงานสีเขียว เศรษฐกิจสีเขียวจะช่วยสร้างความเท่าเทียมทางสังคม ปรับปรุงสวัสดิการ และลดการขาดแคลนทรัพยากรและความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วของ Fed อัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้หลายรายการ (บัตรเงินฝาก กองทุนตลาดเงิน พันธบัตร) ก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน อัตราการจำนองและดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจากสินเชื่อประเภทอื่นๆ เช่น หนี้บัตรเครดิต สินเชื่อรถยนต์ และสินเชื่อธุรกิจ ก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน ในการปราศรัยต่อรัฐของสหภาพที่ร้อนแรงเมื่อวันพฤหัสบดี ไบเดนชี้ไปที่ชุดข้อมูลทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการสร้างงานเป็นประวัติการณ์และการว่างงานระดับต่ำสุด เพื่อสร้างกรณีที่เศรษฐกิจได้ค่อยๆ แข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ

ความปรารถนาที่จะแทนที่ผลิตภัณฑ์และระบบเชิงเส้นตรงด้วยผลิตภัณฑ์ทรงกลมถือเป็นโอกาสในการสร้างสรรค์อันยิ่งใหญ่ ประโยชน์ของเศรษฐกิจที่มีนวัตกรรมมากขึ้น ได้แก่ อัตราการพัฒนาเทคโนโลยีที่สูงขึ้น วัสดุที่ได้รับการปรับปรุง แรงงาน ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และโอกาสในการทำกำไรที่มากขึ้นสำหรับบริษัทต่างๆ นักเศรษฐศาสตร์บางคนแนะนำว่าเศรษฐกิจจะอ่อนแอลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากเงินออมจากโรคระบาดหมดลง การใช้บัตรเครดิตใกล้จะถึงขีดจำกัด และอัตราการกู้ยืมที่สูงขึ้นทำให้การใช้จ่ายลดลง ถึงกระนั้น รัฐบาลรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าผู้บริโภคเพิ่มการใช้จ่ายในร้านค้าปลีกในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นการสิ้นสุดเทศกาลช้อปปิ้งช่วงวันหยุดที่ดี จุดเริ่มต้นสำหรับการวิจัยของเราคือการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องของธุรกิจต่อเศรษฐกิจ ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจ OECD กิจกรรมทางธุรกิจ มูลค่าเพิ่มจากธุรกิจทุกขนาดหรือทุกรูปแบบ รวมถึงบริษัท ห้างหุ้นส่วน และการเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว คิดเป็น seventy two เปอร์เซ็นต์ของ GDP ส่วนที่เหลือส่วนใหญ่มาจากภาครัฐ กิจกรรมที่ไม่แสวงหากำไร และรายได้ครัวเรือนจากอสังหาริมทรัพย์ (เอกสารแนบ 1) Jin ถือว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนเป็นสิ่งที่เธอเรียกว่า “เศรษฐกิจนายกเทศมนตรี” ในระบบนี้ รัฐบาลท้องถิ่นจะควบคุมทรัพยากรหลักและโอกาสทางการตลาด แต่พวกเขาก็มีเหตุผลทางเศรษฐกิจและมีแรงจูงใจในการสนับสนุนโครงการที่มีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับนักลงทุนเอกชน สำหรับนักเศรษฐศาสตร์เชิงวิชาการ คำกล่าวอ้างนี้น่าตกใจ มีข้อขัดแย้งโดยตรงจากหลักฐานมากมายในวรรณกรรมเศรษฐศาสตร์ที่มีอยู่ว่าระบบการเงินของจีนเอื้อประโยชน์ต่อรัฐวิสาหกิจ โดยที่บริษัทเอกชนต้องเสียค่าใช้จ่าย และวิสาหกิจเหล่านี้มีประสิทธิผลน้อยกว่าบริษัทเอกชน ความสงสัยของ Li ได้รับการสนับสนุนจากหลักฐานมากมายเกี่ยวกับการบิดเบือนข้อมูลในประเทศจีน บทความปี 2018 โดย Luis R. Martinez ศาสตราจารย์ด้านนโยบายสาธารณะที่มหาวิทยาลัยชิคาโก แสดงให้เห็นว่าจีนมีช่องว่างที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งระหว่าง GDP ที่รายงานและกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยประมาณใน 179 ประเทศที่ตรวจสอบ ตั้งแต่ปี 1992 ถึง 2006 มาร์ติเนซพบว่า มี “อคติเกินจริง” อยู่ที่ร้อยละ 29 ในอัตราการเติบโตอย่างเป็นทางการของจีน การศึกษาอีกชิ้นหนึ่งที่ใช้การชำระภาษีและข้อมูลอื่นๆ คาดการณ์ว่าระหว่างปี 2551 ถึง 2559 อัตราการเติบโตของ GDP ของประเทศมีแนวโน้มที่จะเกินจริงโดยเฉลี่ย 1.7 จุดเปอร์เซ็นต์

การดึงอุปสงค์และอุปทานอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้เศรษฐกิจตลาดมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลตามธรรมชาติ เนื่องจากราคาในภาคส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นตามความต้องการ เงินและแรงงานที่จำเป็นในการเติมเต็มความต้องการนั้นจึงย้ายไปยังจุดที่ต้องการ ด้วยการตัดสินใจเหล่านี้ กฎหมายอุปสงค์และอุปทานจะกำหนดราคาและการผลิตทั้งหมด หากความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะเพิ่มขึ้น การผลิตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาสูงขึ้นจนกระทั่งผู้บริโภคชะงักและลดการซื้อ ความต้องการผลิตภัณฑ์จะลดลงและราคาก็จะลดลงตามไปด้วย เศรษฐกิจแบบอิงตลาดหรือ “ตลาดเสรี” ช่วยให้ผู้คนและธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้อย่างอิสระตามอุปสงค์และอุปทาน การเปลี่ยนแปลงล่าสุดในมุมมองของชาวอเมริกันเกี่ยวกับเศรษฐกิจและทิศทางของมันส่วนใหญ่เป็นผลมาจากทัศนคติเชิงบวกที่เพิ่มขึ้นของพรรคเดโมแครต คะแนนเศรษฐกิจของพรรคเดโมแครตว่าดีเยี่ยมหรือดีเพิ่มขึ้นจาก 38% ในเดือนธันวาคมเป็น 54% ในเดือนนี้ ในทำนองเดียวกัน เปอร์เซ็นต์ของพรรคเดโมแครตที่บอกว่าเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นเพิ่มขึ้นจาก 54% เป็น 64% ในช่วงเวลาเดียวกัน ในเวลาเดียวกัน ความเห็นของพรรครีพับลิกันและที่ปรึกษาไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ปัจจุบันมีพรรครีพับลิกันเพียงไม่กี่คน ซึ่งคิดเป็น 8% ที่ให้คะแนนเศรษฐกิจว่าดีเยี่ยมหรือดี ในขณะที่ 21% ของผู้แสดงความคิดเห็นอิสระที่ให้คะแนนเท่ากันนั้นใกล้กับค่าเฉลี่ยของประเทศมากกว่า เศรษฐกิจโลกมีความเชื่อมโยงกับการค้าโดยกำเนิด ช่วยให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้รับทรัพยากรใดๆ ที่พวกเขาต้องการ ไม่ว่าจะผลิตที่หน้าบ้านหรือไม่ก็ตาม ความพร้อมของทรัพยากรนี้ได้รับการอำนวยความสะดวกผ่านการค้า เศรษฐกิจโลกทำให้เราได้กินอาหารที่เราต้องการตลอดทั้งปีและซื้อเสื้อผ้าและอุปกรณ์ต่างๆ ในราคาที่ต่ำกว่า ในช่วงเวลาแห่งสันติภาพ การได้เห็นประเทศอื่นๆ ประสบความสำเร็จจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโลก ในทางกลับกัน ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ การพึ่งพาประเทศภายนอกในเศรษฐกิจโลกอาจดูน่ากลัว เนื่องจากโลกาภิวัฒน์และปัจจัยอื่นๆ จึงเป็นไปไม่ได้ที่ประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่จะออกจากเศรษฐกิจโลกโดยไม่มีผลกระทบร้ายแรง

Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดูเกี่ยวกับ Deloitte เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม เมื่อองค์กรสามารถเข้าใจสินค้าคงคลังทางกายภาพและสินทรัพย์ดิจิทัลในช่วงเวลาใดก็ตาม องค์กรก็สามารถดำเนินการได้อย่างแม่นยำอย่างที่ไม่เคยจินตนาการมาก่อน ซึ่งปูทางไปสู่องค์กรแบบลีนขั้นสูงสุด สิ่งนี้จะไม่ใช่การสร้างความแตกต่างที่ดี แต่เป็นความจำเป็นสำหรับธุรกิจดิจิทัลใดๆ ภายในสองปีข้างหน้า Internet of Things (IoT) เชื่อมโยงโลกดิจิทัลและโลกกายภาพโดยการรวบรวม วัด และวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อคาดการณ์และทำให้กระบวนการทางธุรกิจเป็นแบบอัตโนมัติ ยูนิคอร์นเป็นบริษัทสตาร์ทอัพเอกชนที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ นายทุนร่วมลงทุน Aileen Lee ได้บัญญัติศัพท์นี้ไว้ในปี 2013 โดยอ้างอิงถึงสัตว์ในตำนานเพื่อเป็นตัวแทนของกิจการที่ร่ำรวยซึ่งหาได้ยากมากในขณะนั้น โดยมีเพียง 39 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในขณะที่ปัจจุบันมีบริษัทมากกว่า 450 แห่งทั่วโลกที่มีมูลค่ารวมกันมากกว่าสหรัฐอเมริกา 1.5 ล้านล้านดอลลาร์… โลกที่เรารู้จักมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และปัจจัยขับเคลื่อนพื้นฐานประการหนึ่งคือการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล โดยแก่นแท้แล้ว การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลไม่ได้เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต “ยูนิคอร์น” มันเป็นเรื่องของการใช้เทคโนโลยีล่าสุดเพื่อทำสิ่งที่คุณทำอยู่แล้ว – แต่ดีกว่า ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย

สหภาพยุโรปผลิตขยะมากกว่า 2.2 พันล้านตันทุกปี ขณะนี้กำลังปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบที่ยั่งยืนมากขึ้นที่เรียกว่าเศรษฐกิจหมุนเวียน เนื่องจากราคาเซ็นเซอร์ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เราจึงอยู่ในยุคที่ทุกสิ่งสามารถเชื่อมโยงถึงกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้คน ธุรกิจ อุปกรณ์ และกระบวนการต่างๆ การผสมผสานระหว่างโลกทางกายภาพและโลกดิจิทัลนำทรัพย์สินทุกอย่างมาสู่โดเมนดิจิทัลที่ซอฟต์แวร์ครองอำนาจ ในเศรษฐกิจดิจิทัล ลูกค้าทุกคน ทั้งแบบธุรกิจกับธุรกิจและแบบธุรกิจกับผู้บริโภค ต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ และในรูปแบบที่สะดวกที่สุดสำหรับพวกเขา นอกจากนี้ ลูกค้าปรารถนาการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ผ่านประสบการณ์ที่ราบรื่น เข้าถึงทุกช่องทาง ตรง ตามบริบท และเป็นส่วนตัว สำหรับพวกเราที่เหลือ การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลหมายถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการเปลี่ยนแปลงบริการหรือธุรกิจ ซึ่งสามารถทำได้โดยการแทนที่กระบวนการแบบแมนนวล (ไม่ใช่ดิจิทัล) ด้วยกระบวนการดิจิทัล หรือแทนที่เทคโนโลยีดิจิทัลที่ล้าสมัยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลที่ได้รับการอัพเกรด โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า eighty รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ. 2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ.

ข้อมูลจากการสำรวจเว็บที่เป็นตัวแทนระดับประเทศในวันที่ 2-16 มกราคม โดยใช้การสำรวจโดยอิงตามความน่าจะเป็นของ Gallup แสดงให้เห็นว่า 63% ของผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ กล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของราคาเมื่อเร็วๆ นี้ทำให้เกิดความยากลำบากทางการเงินแก่ครอบครัวของพวกเขา ซึ่งรวมถึง 17% ที่บอกว่ามันเป็นความยากลำบากร้ายแรงที่ส่งผลต่อความสามารถในการรักษามาตรฐานการครองชีพของพวกเขา และ 46% ที่รายงานว่ามันเป็นความยากลำบากปานกลาง แต่ไม่เป็นอันตรายต่อมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา ชาวอเมริกันอีก 37% กล่าวว่าภาวะเงินเฟ้อไม่ใช่ความยากลำบากเลย ความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่โดยทั่วไปแล้วตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจของประเทศมีความแข็งแกร่งหรือดีขึ้น การว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศกำลังเกินความคาดหมาย อัตราเงินเฟ้อลดลงจากจุดสูงสุด และตลาดหุ้นซึ่งยังคงพุ่งสูงขึ้น พุ่งแตะระดับสูงสุดใหม่เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการสำรวจล่าสุด — แม้ว่าโดยรวมจะยังคงติดลบ แต่ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของ Gallup ได้ปรับตัวดีขึ้นในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาสู่จุดสูงสุดในรอบสองปี ซึ่งสะท้อนถึงมุมมองที่ดีขึ้นของทั้งสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันและทิศทางของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังคงกล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของราคาเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้สร้างความยากลำบากทางการเงินสำหรับพวกเขา บางครั้งบางประเทศก็เพิ่มอุปสรรคต่อการค้าระหว่างประเทศ อุปสรรคบางประการ ได้แก่ ภาษีการค้า (ภาษีนำเข้า) และโควต้าการค้า (ข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำเข้ามาในประเทศ) อุปสรรคทางการค้ามักส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศการค้า และในระยะยาว เป็นเรื่องยากที่จะใช้อุปสรรคดังกล่าวต่อไป เศรษฐกิจโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา ในลักษณะที่มีการจัดระเบียบและควบคุมโดยประเทศที่ร่วมมือกัน การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีผลกระทบที่ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อการไหลเวียนของสินค้าและบริการระหว่างประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเคลื่อนไหวของผู้คนด้วย ดังที่เราได้เห็นหลายครั้งในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา ความผันผวนมากเกินไปในระบบเศรษฐกิจระหว่างประเทศนี้อาจนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจโลกได้ แต่ก่อนอื่น อินเดียจำเป็นต้องลดลัทธิกีดกันทางการค้าซึ่งยังคงค่อนข้างสูง ไม่มีประเทศใดที่มีอัตราการเติบโตได้อย่างน้อย 8% เนื่องจากอินเดียจำเป็นต้องแซงหน้าเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยไม่ยอมรับโลกาภิวัตน์ ประเทศควรยกเลิกภาษี บรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับเศรษฐกิจหลักและกลุ่มการค้าต่างๆ มากขึ้น และลดการใช้มาตรการต่อต้านการทุ่มตลาด

เนื่องจากการเติบโตของ GDP ใกล้เคียงกับอัตราการเติบโตที่เป็นไปได้ของเศรษฐกิจ เงื่อนไขสำหรับตลาดแรงงานจึงคาดว่าจะมีเสถียรภาพโดยประมาณในปี 2024 นักเศรษฐศาสตร์ของเราคาดการณ์แนวโน้มการเติบโตของงานในปัจจุบันที่ประมาณ one hundred seventy five,000 ตำแหน่งงานต่อเดือน และพวกเขาคาดว่าจะชะลอตัวลงเหลือ a hundred,000 ตำแหน่งในเดือนนี้ ครึ่งหลังของปี 2567 อัตราการว่างงานมีแนวโน้มที่จะอยู่ที่ระดับกลางถึงสูง three ในปีหน้า เนื่องจากอัตราการเลิกจ้างยังคงต่ำและตำแหน่งงานว่างยังคงสูงกว่าในปี 2562 ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดแรงงานที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ในเกือบทุก ๆ อุตสาหกรรม. เศรษฐศาสตร์เป็นสังคมศาสตร์ที่มีส่วนร่วมในสาขาอื่นๆ มากมาย รวมถึงรัฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคมวิทยา จิตวิทยา วิศวกรรมศาสตร์ กฎหมาย การแพทย์ และธุรกิจ ภารกิจหลักของเศรษฐศาสตร์คือการกำหนดการใช้ทรัพยากรอย่างสมเหตุสมผลและมีประสิทธิภาพที่สุดเพื่อบรรลุเป้าหมายส่วนตัวและสังคม การผลิตและการจ้างงาน การลงทุนและการออม สุขภาพ เงินและระบบการธนาคาร นโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับภาษีและการใช้จ่าย การค้าระหว่างประเทศ องค์กรอุตสาหกรรมและกฎระเบียบ การขยายตัวของเมือง ปัญหาสิ่งแวดล้อม และกฎหมาย (เช่น การออกแบบและการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สิน) เป็นเพียงตัวอย่างข้อกังวลที่เป็นหัวใจสำคัญของวิทยาศาสตร์เศรษฐศาสตร์ การศึกษาเปรียบเทียบที่ใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบันเกี่ยวกับผลกระทบการจ้างงานจากการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจแบบวงกลม ชี้ไปที่ “ผลกระทบเชิงบวกในการจ้างงานที่เกิดขึ้นในกรณีที่มีการใช้เศรษฐกิจแบบวงกลม” ผลกระทบต่อการจ้างงานนี้ส่วนใหญ่เกิดจากการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นซึ่งได้แรงหนุนจากราคาที่ลดลง กิจกรรมรีไซเคิลคุณภาพสูงที่ใช้แรงงานเข้มข้น และงานที่มีทักษะสูงขึ้นในการผลิตซ้ำ งานใหม่จะถูกสร้างขึ้นในภาคอุตสาหกรรม ภายในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ผ่านนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้นและความเป็นผู้ประกอบการ และเศรษฐกิจที่เน้นการบริการแบบใหม่ คุณอาจคิดว่าเป็นเดือนที่หายใจไม่ออกสุดท้ายของทศวรรษ 1970 เมื่อราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่า อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นเป็นเลขสองหลัก และสหรัฐฯ จมเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งที่สองของทศวรรษ หรือการล่มสลายทางการเงินในปี 2551 และภาวะถดถอยครั้งใหญ่ หรือบางทีอาจเป็นช่วงที่โควิดระบาดและผู้คนหลายล้านคนตกงานกะทันหัน การเดาที่ดีทั้งหมด—และผิดทั้งหมดหากเชื่อว่าการสำรวจของสาธารณชนชาวอเมริกัน จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีการอ้างอิงกันอย่างแพร่หลายที่สุด จริงๆ แล้วช่วงเวลานั้นคือเดือนมิถุนายน 2022 ในระยะต่อไป มีสัญญาณที่ดีในการลดอัตราเงินเฟ้อ ประการแรก อุปสงค์ในประเทศยังคงอ่อนแอ ซึ่งส่งผลให้ GDP ที่แท้จริงลดลงในช่วงสองไตรมาสล่าสุด นอกจากนี้ ค่าจ้างที่แท้จริงยังลดลงเนื่องจากค่าจ้างที่ระบุไม่สามารถตามอัตราเงินเฟ้อได้ อันที่จริง ค่าจ้างที่แท้จริงลดลง 2.1% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นการลดลงติดต่อกันครั้งที่ 21 ซึ่งแตกต่างจากในประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ ที่การขึ้นค่าจ้างจริงเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับนายธนาคารกลาง แท้จริงแล้ว ในอเมริกาเหนือและยุโรป ธนาคารกลางยังคงคงนโยบายการเงินที่เข้มงวด เนื่องจากกลัวว่าตลาดแรงงานที่ตึงตัวจะกระตุ้นให้เกิดอัตราเงินเฟ้ออย่างต่อเนื่อง

นี่หมายถึงภูมิภาคซึ่งอาจเป็นประเทศ เขต เทศมณฑล ฯลฯ และวิธีที่ภูมิภาคใช้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจยังรวมถึงองค์กรที่ทำงานภายในเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการผลิตและการบริโภค ผู้บริโภคที่ใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมีส่วนช่วยในระบบเศรษฐกิจ มูลนิธิ Ellen MacArthur ทำงานเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน เราพัฒนาและส่งเสริมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน และทำงานร่วมกับธุรกิจ นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และสถาบันต่างๆ เพื่อระดมโซลูชันระบบในวงกว้างทั่วโลก สิ่งที่เกิดขึ้นกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะขึ้นอยู่กับว่าความรู้สึกขุ่นมัวกับราคาที่สูงขึ้นยังคงถูกลากลงมามากน้อยเพียงใด ซึ่งมีแนวโน้มที่จะหายไป เมื่อเทียบกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ถูกจำกัดด้วยการผสมผสานระหว่างพรรครีพับลิกันและการมองโลกในแง่ร้ายจากพรรคเดโมแครต ซึ่งมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้น้อย BLS ยังเผยแพร่รายงานภาวะเงินเฟ้อที่สำคัญสำหรับสหรัฐอเมริกา ดัชนีราคาผู้บริโภคติดตามต้นทุนของสินค้าและบริการในแต่ละเดือน โดยแบ่งรายงานออกเป็นประเด็นสำคัญของการใช้จ่ายของผู้บริโภค เช่น อาหาร พลังงาน และค่าเช่า อัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคจะถูกวัดและติดตามเพื่อให้สามารถระบุปัญหาในระบบเศรษฐกิจได้ หากอัตราเงินเฟ้อแซงหน้าอัตราการเติบโตของรายได้ เศรษฐกิจจะประสบปัญหา อัตราเงินเฟ้ออาจเป็นลบได้เช่นกัน สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืดแต่ค่อนข้างหายาก 2543-2544 แนวคิดสำหรับอินเทอร์เน็ตและเศรษฐกิจสารสนเทศจึงเกิดขึ้นเนื่องจากความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจอีคอมเมิร์ซและอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงคำศัพท์สำหรับสังคมข้อมูลระดับโลก เนื่องจากความเข้าใจในสังคม “ที่เชื่อมต่อกันทั้งหมด” รูปแบบใหม่ได้ถูกสร้างขึ้น ในช่วงปลายทศวรรษ 2000 เศรษฐกิจรูปแบบใหม่และการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ เช่น จีน บราซิล และอินเดีย ทำให้เกิดความสนใจและความสนใจที่แตกต่างจากรูปแบบเศรษฐกิจและแบบจำลองทางเศรษฐกิจแบบตะวันตกที่มักจะครอบงำอยู่

การผลิตซ้ำและการตกแต่งใหม่เป็นกระบวนการสองกระบวนการที่คล้ายกันแต่แตกต่างกันเล็กน้อยในการฟื้นฟูมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการผลิตซ้ำ ผลิตภัณฑ์จะถูกแยกชิ้นส่วนจนถึงระดับส่วนประกอบและสร้างใหม่ (เปลี่ยนส่วนประกอบหากจำเป็น) ให้อยู่ในสภาพเหมือนใหม่โดยมีการรับประกันเหมือนกับผลิตภัณฑ์ใหม่ การตกแต่งใหม่ส่วนใหญ่เป็นกระบวนการเสริมความงาม โดยที่ผลิตภัณฑ์จะได้รับการซ่อมแซมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยปกติแล้วจะไม่มีการถอดชิ้นส่วนและการเปลี่ยนส่วนประกอบ และในด้านอื่น ๆ เศรษฐกิจจีนดูเหมือนจะสะดุด แม้แต่สถิติอย่างเป็นทางการยังบอกว่าจีนกำลังประสบกับภาวะเงินฝืดแบบญี่ปุ่นและการว่างงานของเยาวชนในระดับสูง แม้จะยังไม่ใช่วิกฤตเต็มรูปแบบ อย่างน้อยก็ไม่ใช่แต่ก็มีเหตุผลให้เชื่อได้ว่าจีนกำลังเข้าสู่ยุคแห่งความซบเซาและความผิดหวัง เข้าร่วมหลักสูตรออนไลน์ใหม่ของ CNBC วิธีเอาชนะการสัมภาษณ์งานของคุณ เพื่อเรียนรู้ว่าจริงๆ แล้วผู้จัดการฝ่ายจ้างงานกำลังมองหาอะไร เทคนิคภาษากาย สิ่งที่ควรพูดและไม่ควรพูด และวิธีที่ดีที่สุดในการพูดคุยเกี่ยวกับค่าจ้าง เริ่มต้นวันนี้และรับส่วนลด 50% ด้วยโค้ดส่วนลด EARLYBIRD อเมริกาถูกดึงออกจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยเนื่องจาก “การใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด” บางอย่าง เช่น การตรวจสอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่นั่นไม่ได้แก้ไขปัญหาที่ยังคงมีอยู่ ถึงกระนั้น นี่ก็ยังต่ำกว่าการรับรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจในช่วงก่อนเกิดโรคระบาดมาก ในเดือนมกราคม 2020 ชาวอเมริกัน 57% กล่าวว่าเศรษฐกิจดีหรือยอดเยี่ยม ในเดือนพฤศจิกายน 2022 คณะกรรมาธิการเสนอกฎใหม่เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ทั่วทั้งสหภาพยุโรป โดยมีเป้าหมายเพื่อลดขยะบรรจุภัณฑ์และปรับปรุงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เช่น การติดฉลากที่ชัดเจนเพื่อส่งเสริมการใช้ซ้ำและการรีไซเคิล และเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนไปใช้พลาสติกชีวภาพ ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ และย่อยสลายได้

สภาพแวดล้อมของอัตราดอกเบี้ยที่เปลี่ยนแปลงมีผลกระทบมากที่สุดต่อพื้นที่ทางเศรษฐกิจที่ขึ้นอยู่กับการให้กู้ยืม เช่น ตลาดที่อยู่อาศัย กิจกรรมชะลอตัวเนื่องจากอัตราการจำนองที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเข้าใกล้ 8% ในเดือนตุลาคม 2023 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่าสองทศวรรษ (แม้ว่าอัตราการจำนองจะลดลงจากจุดสูงสุดนั้นก็ตาม)5 Haworth ยังจับตาดูว่าการกู้ยืมของผู้บริโภคและธุรกิจช้าลงมากเพียงใดเมื่อสูงขึ้น ต้นทุนเงินกู้ที่เกิดจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น การสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนมีความอ่อนไหวต่ออัตราเงินเฟ้อมากกว่า และมาตรการของ Conference Board มีแนวโน้มที่จะสะท้อนถึงสภาวะตลาดแรงงาน เช่น อัตราการว่างงานต่ำในปัจจุบันและการสร้างงานที่รวดเร็ว ผู้ผลิตรายอื่นๆ รวมตัวกันอยู่ใน Makers ซึ่งเป็นต้นแบบที่ใหญ่ที่สุด โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ของบริษัททั้งหมด และ 27 เปอร์เซ็นต์ของการจ้างงาน ผู้สร้างมีผลกระทบต่อเส้นทางทั้งหมดใกล้เคียงหรือสูงกว่าค่าเฉลี่ย ทำให้การมีส่วนร่วมผ่านแต่ละเส้นทางสูงและใหญ่กว่าส่วนใหญ่ในแง่สัมบูรณ์ ความเข้มข้นในการจ้างงานของพวกเขา ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยในกลุ่มต้นแบบทั้งหมด ประกอบกับค่าจ้างที่สูง ส่งผลให้รายได้จากแรงงานของพวกเขากลายเป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาต้นแบบทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 20 เปอร์เซ็นต์ พวกเขายังมีส่วนทำให้ผู้บริโภคเกินดุลผ่านการลดราคาสินค้าบางอย่าง เช่น ยานยนต์และสิ่งทอ ความท้าทายสำหรับบริษัทต่างๆ ที่เปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจสีเขียวคือการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมความสัมพันธ์เชิงบวกและทางชีวภาพระหว่างธรรมชาติกับมนุษย์ สิ่งนี้กลับพลิกผันตามการระบาดใหญ่ เมื่อการเติบโตของค่าจ้างไม่สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ ทันใดนั้น พนักงานก็สูญเสียกำลังซื้อ ซึ่งเป็นปัญหาที่พวกเขาพบในการเดินทางซื้อของทุกครั้ง เมื่อต้องเผชิญกับราคาไข่ที่พุ่งสูงลิ่วและปัจจัยพื้นฐานที่มีราคาแพงมากขึ้น ด้วยค่าจ้างที่ตามหลังเงินเฟ้อ หลายคนรู้สึกว่าพวกเขากำลังสูญเสียพื้นที่

ความรู้สึกเหล่านี้สามารถพลิกกลับได้โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงในปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ มีเพียงการเปลี่ยนแปลงในพรรคการเมืองเท่านั้น ชาวอเมริกัน “ต้องการให้ราคาเหล่านี้กลับมาเท่าเดิมก่อนเกิดโรคระบาด” Lisa Cook สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐกล่าวในสุนทรพจน์เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่มหาวิทยาลัย Duke ดูเหมือนว่าอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงกำลังทำลายตัวชี้วัดอื่นๆ ของชาวอเมริกันโดยเฉลี่ย บวกกับความหายนะที่เสริมความแข็งแกร่งในตัวเองของการรายงานข่าวของสื่อและอคติแบบพรรคพวก ไบเดนพยายามดิ้นรนเพื่อโน้มน้าวผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่าเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง หรือเขาสมควรได้รับเครดิตสำหรับการดูแลเศรษฐกิจของเขา แม้ว่าจะมีเรื่องให้ถกเถียงกับตัวเลขบางส่วนของ Biden แต่ข้อมูลการสร้างสถิติกลับเบ้จากข้อเท็จจริงที่ว่ามีการตกงานจำนวนมากในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ข้อโต้แย้งโดยรวมของประธานาธิบดีอยู่บนพื้นฐานที่มั่นคง